ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554

ชื่อปริญญา : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์) (ศศ. ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 36 หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา : หลักสูตร ปี

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
รองศาสตราจารย์ฉลอง ทับศรี
อาจารย์เฉลิมศรี จันทรทอง
อาจารย์นาท นนทศักดิ์
หมายเหตุ : * อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1.1 วิทยานิพนธ์

รหัสวิชา : 448697
หน่วยกิต : 36(0-0-36)
วิทยานิพนธ์ (Thesis)

การศึกษาเพื่อสร้างองค์แห่งความรู้ ทางด้านทฤษฎี และหรือเพื่อนำไปใช้ ด้วยกระบวนการของการวิจัย ในประเด็นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ภายใต้การชี้แจง แนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา

2.1 วิชาบังคับ

รหัสวิชา : 448501
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
แนวคิดสมัยใหม่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Modern Concepts in Human Resource Development)

แนวคิดพื้นฐาน ทฤษฎีและการปฏิบัติของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD), ความสัมพันธ์ระหว่างความเชี่ยวชาญแต่ละมุมมองจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แห่งชาติ (NHRD), การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับภาค (RHRD), การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ (IHRD) และการพัฒนาทรัพยากรระดับโลก (GHRD)

รหัสวิชา : 448502
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Development)

พื้นฐานทฤษฎีการปฏิบัติของ HRD ความสัมพันธ์ระหว่างกันและประเด็นสำคัญใน ปัจจุบัน

รหัสวิชา : 448503
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฎีระบบ (Systems Theory)

ทฤษฎีระบบและระบบ, ทฤษฎีระบบทั่วไป, ทฤษฎีความซับซ้อนของระบบ, การตรวจสอบเมื่อนำทฤษฎีระบบไปใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448504
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
เศรษฐศาสตร์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Economics for Human Resource Development)

แนวคิดพื้นฐานและทฤษฎีของเศรษฐศาสตร์จุลภาค, มหภาค, เศรษฐศาสตร์แรงงานและเศรษฐศาสตร์ระดับบุคลากร ความต้องการทรัพยากรมนุษย์และการจัดหาทุนมนุษย์, ตลาดแรงงานเช่น ตลาดแรงงานภายใน, ค่าจ้างและกระบวนการการรับสมัครแรงงาน

2.2 วิชาวิจัย

รหัสวิชา : 447511
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research Methodology)

แบบความคิด (paradigm) ของการวิจัย ชนิดและวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร วิธีการได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรชนิดต่างๆ การออกแบบ การวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การเขียนรายงานวิจัย การเขียนเค้าโครงวิจัยและการประเมินรายงานวิจัย

รหัสวิชา : 447512
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Methodology)

ปรัชญาแบบความคิด (paradigm) และทฤษฎี การวิจัยเชิงคุณภาพ การศึกษาวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การพัฒนาเค้าโครงวิจัยเชิงคุณภาพและวิจัยผสมผสาน การเขียนรายงานการวิจัย ความน่าเชื่อถือในการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์วิจารณ์ และการใช้งานวิจัยเชิงคุณภาพ.

2.3 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า

รหัสวิชา : 448510
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาทักษะการคิด (Thinking Skills Development)

ความคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการประยุกต์ใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์กรณีศึกษาทักษะการคิดในบริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448511
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
จิตวิทยาและการแนะนำเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Psychology and Counseling for Human Resource Development)

การปรึกษาสำหรับงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เน้นปฏิบัติการในการปรึกษา โดยใช้ทฤษฎีและแนวคิดในการปรึกษาหลากหลายทฤษฎี เช่น ทฤษฎีแอดเลอร์ ทฤษฎีบุคคลเป็นศูนย์กลาง ทฤษฎีปัญญาพฤติกรรม ทฤษฎีเผชิญความจริง และแนวคิดทฤษฎีสมัยใหม่อื่น ๆ เน้นการใช้ทฤษฎีเป็นแนวคิดในการปฎิบัติ

รหัสวิชา : 448512
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พหุวัฒนธรรมในการปรึกษาและมนุษยสัมพันธ์ (Multicultural Counseling and Human Relation)

วัฒนธรรมในบริบทของสัมพันธภาพ ประเด็นและแนวโน้มของพหุวัฒนธรรมและสังคมที่แตกต่าง เช่น วัฒนธรรม เชื้อชาติ สัญชาติ อายุ เพศ ความเชื่อเรื่องเพศ ลักษณะทางสมองและร่างกาย การศึกษา ค่านิยมเกี่ยวกับครอบครัว ค่านิยมทางศาสนาและเรื่องจิตวิญญาณ สถานภาพทางเศรษฐกิจ เอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล คู่สมรส ครอบครัว ชนกลุ่มน้อย สังคมต่าง ๆ ความรับผิดชอบของนักให้การปรึกษาต่อผู้รับบริการทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ เพศ สถานภาพทางเศรษฐกิจ

รหัสวิชา : 448513
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Management Systems and Intervention Programs)

สำรวจ อภิปรายและวิเคราะห์ เพื่อระบุปัญหาในการประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อธิบายปัญหาวิโรจสัมพันธ์ระหว่างการทำงานที่มีอยู่ หรือจำเป็นต้องเปิดเผยข้อบกพร่องด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การออกแบบที่จะแทรกแซงและแก้ไขข้อบกพร่องและปัญหาของโปรแกรมของบุคคลและกลุ่ม

รหัสวิชา : 448514
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทักษะการสื่อสารของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Communication Skills in Human Resource Development)

การให้คำปรึกษา การนำเสนอ และทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลที่ใช้ในสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทันสมัยและแนวการการปฏิบัติ

รหัสวิชา : 448515
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
จริยธรรมผู้นำต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Ethics and Leadership Issues in Human Resource Development)

ศึกษาทบทวน ประเด็นทางจริยธรรมและภาวะผู้นำ การปฏิบัติและการดำเนินงานในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคใหม่

รหัสวิชา : 448516
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การออกแบบการเรียนการสอนสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Instructional Design for Human Resource Development)

การเลือกองค์กรและการจัดทำเนื้อหาสำหรับโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการ ดำเนินธุรกิจทางด้านเทคนิคและด้านอื่นๆ ในองค์กร ขั้นตอนการออกแบบการเรียนการสอนและพัฒนาวัสดุอุปกรณ์ การบูรณาการการออกแบบกระบวนการ

รหัสวิชา : 448517
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
โครงการและการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ (International HRD Practices and Programs)

สำรวจวิเคราะห์และการอภิปรายเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จหรือไม่สำเร็จ โครงการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรนานาชาติระหว่างประเทศทั่วโลก / ประเด็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการก่อตั้งโครงการที่มีอิทธิพลต่อภาคปฏิบัติการและความสำเร็จของโครงการ

รหัสวิชา : 448518
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ความคิดทุนมนุษย์ (Human Capital Concepts)

ความคิด ความเข้าใจพื้นฐาน ทฤษฎีต่างๆ ของทุนมนุษย์ การนำไปใช้ใน บริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นต่างๆ ของทุนมนุษย์ การนำไปใช้ในบริบทของทุนมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การศึกษา การฝึกอบรม ที่สัมพันธ์กับการผลิต การเรียนรู้กับการเพิ่มผลผลิต ค่าจ้างและรายได้ ผลตอบแทนจากการลงทุน และการวิเคราะห์ความคุ้มค่า

รหัสวิชา : 448519
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การการพัฒนาและฝึกอบรม (Training and Development)

บทบาทของการฝึกอบรมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างการฝึกอบรมและการพัฒนาในองค์กรหลักของการออกแบบการฝึกอบรมทักษะในการจัดการฝึกอบรมและการพัฒนาโครงการที่ซับซ้อนเช่นการพัฒนาระยะเวลาในการสร้างงบประมาณและการจัดสรรทรัพยากรและการวิเคราะห์ทฤษฎีที่สำคัญของกลยุทธ์ และเทคนิคในการวางแผนและการดำเนินการโครงการฝึกอบรมและการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ของพนักงานและประสิทธิภาพการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสอนต่างๆใหม่สำหรับการฝึกอบรม

รหัสวิชา : 448520
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Information Technology for Human Resource Development)

ความเข้าใจพื้นฐานในเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวางแผน พัฒนา การนำไปใช้ การเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการสื่อสารและการพัฒนาทักษะ เทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ ความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยี ให้เหมาะสมกับประเด็นทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448521
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรดาวเด่น (Talent Management and Development)

วิชานี้อธิบายว่าทรัพยากรดาวเด่น คืออะไร ดาวเด่นต่างจากการมีทักษะและความรู้อย่างไร, อธิบายกระบวนการบริหารดาวเด่น การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารดาวเด่น กับ การบริหารบุคลากรตามปกติ การสร้างโปรแกรมเพื่อวัดความเป็นดาวเด่น การดำเนินการเพื่อช่วยให้บุคลากรเติบโตและสร้างอนาคต ความสำคัญของการรับรู้และคงไว้ซึ่งดาวเด่นขององค์กร

รหัสวิชา : 448522
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Quality Development)

ความคิด ความเข้าใจพื้นฐานและทฤษฎีของคุณภาพชีวิตการทำงาน การประยุกต์บริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ อภิปราบเกี่ยวกับ การใช้บุคลากรจากภายนอก (outsourcing) การวางแผนอนาคตและคุณภาพชีวิต การใช้ตัวอย่างองค์กรที่ประสบความสำเร็จและความล้มเหลว ทั้งในและนอกประเทศ เหตุผลของความสำเร็จและความล้มเหลว

รหัสวิชา : 448523
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Development Tools)

หัวข้อ ประเด็นต่างๆ ด้านเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น เครื่องมือสำหรับดูแลดาวเด่น เครื่องมือการวางแผน เครื่องมือสำหรับการพัฒนาความสามารถ และศักยภาพบุคลากร เครื่องมือการประเมิน เครื่องมือการฝึกอบรมและพัฒนา เครื่องมือการสร้างความเชื่อถือ (Branding) ในผลิตภัณฑ์

รหัสวิชา : 448524
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารจัดการความหลากหลายในการทำงาน (Management of Workforce Diversity)

การตรวจสอบในกระบวนการและวิธีการในการวางแผนการจัดการกับความ หลากหลายในบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม, เพศ, แรงงานอพยพความพิการชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและปัญหาระดับชาติ

รหัสวิชา : 448525
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับผู้ประกอบการ (Human Resource Development for Entrepreneurs)

การวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและการอภิปรายเกี่ยวกับกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการตั้งค่าผู้ประกอบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448526
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management)

การอภิปรายในเชิงลึกและการสำรวจความสำคัญของการบริหารการเปลี่ยนแปลง ใน HRD และผู้ปฏิบัติงานในการตรวจของกระบวนการการจัดการการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่สำคัญที่มองอุปสรรคและโซลูชั่นสำหรับการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานการศึกษาการกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง

รหัสวิชา : 448527
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การสัมมนาปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Problems)

ประเด็น หัวข้อทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเสนอ การวิเคราะห์อย่างเป็น ระบบ ในประเด็นและหัวข้อดังกล่าวจากการตกลงร่วมกันระหว่างผู้เขียนและผู้สอน

รหัสวิชา : 448528
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ระบบการเงินสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์ (Finance for HR Profession)

ความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน เช่น การประเมินผลตอบแทนจากการลงทุน คำศัพท์ และความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ในระบบการเงิน การศึกษาองค์ประกอบต่างๆ สำหรับการตัดสินใจลงทุน การประเมินผลตอบแทนจากการลงทุน

รหัสวิชา : 448529
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility Management)

ประสานงานร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (CSR), จริยธรรมฝ่ายทรัพยากรบุคคล และบรรษัทภิบาล, หัวข้อรวมถึงกองกำลังขององค์กรและสิ่งแวดล้อมขับรถ CSR, ทฤษฎีผู้มีส่วนได้เสีย, บริบทของความรับผิดชอบต่อสังคมเชิงกลยุทธ์, การดำเนินการตามความรับผิดชอบต่อสังคมในมุมมองเชิงกลยุทธ์และวัฒนธรรมรวมถึงผลกระทบของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ,, เทคโนโลยี และแรงสภาพแวดล้อมทางสังคม

รหัสวิชา : 448530
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
กลยุทธ์ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Strategic Planning for Human Resource)

การออกแบบของทรัพยากรมนุษย์กระบวนการสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรและ การเปลี่ยนแปลง, เรื่องเฉพาะรวมถึงการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์งานและการสร้างแบบจำลองสมรรถนะด้านการประเมินและการเลือกและระบบการบริหารจัดการการปฏิบัติงาน

รหัสวิชา : 448531
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พฤติกรรมองค์กรและการพัฒนา (Organizational Behavior and Development)

องค์กรที่กำลังพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ความหลากหลายในวัฒนธรรม รูปแบบ และลักษณะพฤติกรรมในองค์กรต่างๆ ทั้งองค์กรที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว การวิเคราะห์ ประเด็นที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาอย่างสร้างสรร การวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ภายในระหว่างคนกับองค์กร ในลักษณะของความสัมพันธ์เฉพาะบุคคลและความสัมพันธ์ในลักษณะกลุ่ม ในสังคม ผลลัพท์จากการพัฒนาผลผลิต ความพึงพอใจและความก้าวหน้าของปัจเจกบุคคล การพัฒนาในอนาคตของบุคคลและองค์กร

2.4 วิทยานิพนธ์

รหัสวิชา : 448699
หน่วยกิต : 12(0-0-12)
วิทยานิพนธ์ (Thesis)

การพัฒนางานวิจัยด้วยการศึกษา วิเคราะห์ ประเด็นที่ตนเองสนใจ ภายใต้การแนะนำ ชี้นำ ของอาจารย์ที่ปรึกษา ในประเด็นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเขียนรายงานการวิจัยตามรูปแบบที่กำหนด

3.1 วิชาบังคับ

รหัสวิชา : 448501
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
แนวคิดสมัยใหม่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Modern Concepts in Human Resource Development)

แนวคิดพื้นฐาน ทฤษฎีและการปฏิบัติของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD), ความสัมพันธ์ระหว่างความเชี่ยวชาญแต่ละมุมมองจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แห่งชาติ (NHRD), การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับภาค (RHRD), การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ (IHRD) และการพัฒนาทรัพยากรระดับโลก (GHRD)

รหัสวิชา : 448502
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Development)

พื้นฐานทฤษฎีการปฏิบัติของ HRD ความสัมพันธ์ระหว่างกันและประเด็นสำคัญใน ปัจจุบัน

รหัสวิชา : 448503
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฎีระบบ (Systems Theory)

ทฤษฎีระบบและระบบ, ทฤษฎีระบบทั่วไป, ทฤษฎีความซับซ้อนของระบบ, การตรวจสอบเมื่อนำทฤษฎีระบบไปใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448504
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
เศรษฐศาสตร์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Economics for Human Resource Development)

แนวคิดพื้นฐานและทฤษฎีของเศรษฐศาสตร์จุลภาค, มหภาค, เศรษฐศาสตร์แรงงานและเศรษฐศาสตร์ระดับบุคลากร ความต้องการทรัพยากรมนุษย์และการจัดหาทุนมนุษย์, ตลาดแรงงานเช่น ตลาดแรงงานภายใน, ค่าจ้างและกระบวนการการรับสมัครแรงงาน

3.2 วิชาวิจัย

รหัสวิชา : 447511
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research Methodology)

แบบความคิด (paradigm) ของการวิจัย ชนิดและวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร วิธีการได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรชนิดต่างๆ การออกแบบ การวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การเขียนรายงานวิจัย การเขียนเค้าโครงวิจัยและการประเมินรายงานวิจัย

รหัสวิชา : 447512
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Methodology)

ปรัชญาแบบความคิด (paradigm) และทฤษฎี การวิจัยเชิงคุณภาพ การศึกษาวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การพัฒนาเค้าโครงวิจัยเชิงคุณภาพและวิจัยผสมผสาน การเขียนรายงานการวิจัย ความน่าเชื่อถือในการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์วิจารณ์ และการใช้งานวิจัยเชิงคุณภาพ.

3.3 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า

รหัสวิชา : 448510
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาทักษะการคิด (Thinking Skills Development)

ความคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการประยุกต์ใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์กรณีศึกษาทักษะการคิดในบริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448511
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
จิตวิทยาและการแนะนำเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Psychology and Counseling for Human Resource Development)

การปรึกษาสำหรับงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เน้นปฏิบัติการในการปรึกษา โดยใช้ทฤษฎีและแนวคิดในการปรึกษาหลากหลายทฤษฎี เช่น ทฤษฎีแอดเลอร์ ทฤษฎีบุคคลเป็นศูนย์กลาง ทฤษฎีปัญญาพฤติกรรม ทฤษฎีเผชิญความจริง และแนวคิดทฤษฎีสมัยใหม่อื่น ๆ เน้นการใช้ทฤษฎีเป็นแนวคิดในการปฎิบัติ

รหัสวิชา : 448512
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พหุวัฒนธรรมในการปรึกษาและมนุษยสัมพันธ์ (Multicultural Counseling and Human Relation)

วัฒนธรรมในบริบทของสัมพันธภาพ ประเด็นและแนวโน้มของพหุวัฒนธรรมและสังคมที่แตกต่าง เช่น วัฒนธรรม เชื้อชาติ สัญชาติ อายุ เพศ ความเชื่อเรื่องเพศ ลักษณะทางสมองและร่างกาย การศึกษา ค่านิยมเกี่ยวกับครอบครัว ค่านิยมทางศาสนาและเรื่องจิตวิญญาณ สถานภาพทางเศรษฐกิจ เอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล คู่สมรส ครอบครัว ชนกลุ่มน้อย สังคมต่าง ๆ ความรับผิดชอบของนักให้การปรึกษาต่อผู้รับบริการทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ เพศ สถานภาพทางเศรษฐกิจ

รหัสวิชา : 448513
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Management Systems and Intervention Programs)

สำรวจ อภิปรายและวิเคราะห์ เพื่อระบุปัญหาในการประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อธิบายปัญหาวิโรจสัมพันธ์ระหว่างการทำงานที่มีอยู่ หรือจำเป็นต้องเปิดเผยข้อบกพร่องด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การออกแบบที่จะแทรกแซงและแก้ไขข้อบกพร่องและปัญหาของโปรแกรมของบุคคลและกลุ่ม

รหัสวิชา : 448514
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทักษะการสื่อสารของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Communication Skills in Human Resource Development)

การให้คำปรึกษา การนำเสนอ และทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลที่ใช้ในสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทันสมัยและแนวการการปฏิบัติ

รหัสวิชา : 448515
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
จริยธรรมผู้นำต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Ethics and Leadership Issues in Human Resource Development)

ศึกษาทบทวน ประเด็นทางจริยธรรมและภาวะผู้นำ การปฏิบัติและการดำเนินงานในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคใหม่

รหัสวิชา : 448516
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การออกแบบการเรียนการสอนสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Instructional Design for Human Resource Development)

การเลือกองค์กรและการจัดทำเนื้อหาสำหรับโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการ ดำเนินธุรกิจทางด้านเทคนิคและด้านอื่นๆ ในองค์กร ขั้นตอนการออกแบบการเรียนการสอนและพัฒนาวัสดุอุปกรณ์ การบูรณาการการออกแบบกระบวนการ

รหัสวิชา : 448517
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
โครงการและการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ (International HRD Practices and Programs)

สำรวจวิเคราะห์และการอภิปรายเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จหรือไม่สำเร็จ โครงการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรนานาชาติระหว่างประเทศทั่วโลก / ประเด็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการก่อตั้งโครงการที่มีอิทธิพลต่อภาคปฏิบัติการและความสำเร็จของโครงการ

รหัสวิชา : 448518
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ความคิดทุนมนุษย์ (Human Capital Concepts)

ความคิด ความเข้าใจพื้นฐาน ทฤษฎีต่างๆ ของทุนมนุษย์ การนำไปใช้ใน บริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นต่างๆ ของทุนมนุษย์ การนำไปใช้ในบริบทของทุนมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การศึกษา การฝึกอบรม ที่สัมพันธ์กับการผลิต การเรียนรู้กับการเพิ่มผลผลิต ค่าจ้างและรายได้ ผลตอบแทนจากการลงทุน และการวิเคราะห์ความคุ้มค่า

รหัสวิชา : 448519
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การการพัฒนาและฝึกอบรม (Training and Development)

บทบาทของการฝึกอบรมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างการฝึกอบรมและการพัฒนาในองค์กรหลักของการออกแบบการฝึกอบรมทักษะในการจัดการฝึกอบรมและการพัฒนาโครงการที่ซับซ้อนเช่นการพัฒนาระยะเวลาในการสร้างงบประมาณและการจัดสรรทรัพยากรและการวิเคราะห์ทฤษฎีที่สำคัญของกลยุทธ์ และเทคนิคในการวางแผนและการดำเนินการโครงการฝึกอบรมและการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ของพนักงานและประสิทธิภาพการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสอนต่างๆใหม่สำหรับการฝึกอบรม

รหัสวิชา : 448520
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Information Technology for Human Resource Development)

ความเข้าใจพื้นฐานในเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวางแผน พัฒนา การนำไปใช้ การเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการสื่อสารและการพัฒนาทักษะ เทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ ความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยี ให้เหมาะสมกับประเด็นทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448521
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรดาวเด่น (Talent Management and Development)

วิชานี้อธิบายว่าทรัพยากรดาวเด่น คืออะไร ดาวเด่นต่างจากการมีทักษะและความรู้อย่างไร, อธิบายกระบวนการบริหารดาวเด่น การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารดาวเด่น กับ การบริหารบุคลากรตามปกติ การสร้างโปรแกรมเพื่อวัดความเป็นดาวเด่น การดำเนินการเพื่อช่วยให้บุคลากรเติบโตและสร้างอนาคต ความสำคัญของการรับรู้และคงไว้ซึ่งดาวเด่นขององค์กร

รหัสวิชา : 448522
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Quality Development)

ความคิด ความเข้าใจพื้นฐานและทฤษฎีของคุณภาพชีวิตการทำงาน การประยุกต์บริบทของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ อภิปราบเกี่ยวกับ การใช้บุคลากรจากภายนอก (outsourcing) การวางแผนอนาคตและคุณภาพชีวิต การใช้ตัวอย่างองค์กรที่ประสบความสำเร็จและความล้มเหลว ทั้งในและนอกประเทศ เหตุผลของความสำเร็จและความล้มเหลว

รหัสวิชา : 448523
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Development Tools)

หัวข้อ ประเด็นต่างๆ ด้านเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น เครื่องมือสำหรับดูแลดาวเด่น เครื่องมือการวางแผน เครื่องมือสำหรับการพัฒนาความสามารถ และศักยภาพบุคลากร เครื่องมือการประเมิน เครื่องมือการฝึกอบรมและพัฒนา เครื่องมือการสร้างความเชื่อถือ (Branding) ในผลิตภัณฑ์

รหัสวิชา : 448524
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารจัดการความหลากหลายในการทำงาน (Management of Workforce Diversity)

การตรวจสอบในกระบวนการและวิธีการในการวางแผนการจัดการกับความ หลากหลายในบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม, เพศ, แรงงานอพยพความพิการชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและปัญหาระดับชาติ

รหัสวิชา : 448525
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับผู้ประกอบการ (Human Resource Development for Entrepreneurs)

การวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและการอภิปรายเกี่ยวกับกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการตั้งค่าผู้ประกอบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 448526
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management)

การอภิปรายในเชิงลึกและการสำรวจความสำคัญของการบริหารการเปลี่ยนแปลง ใน HRD และผู้ปฏิบัติงานในการตรวจของกระบวนการการจัดการการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่สำคัญที่มองอุปสรรคและโซลูชั่นสำหรับการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานการศึกษาการกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง

รหัสวิชา : 448527
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การสัมมนาปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Seminar in Human Resource Problems)

ประเด็น หัวข้อทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเสนอ การวิเคราะห์อย่างเป็น ระบบ ในประเด็นและหัวข้อดังกล่าวจากการตกลงร่วมกันระหว่างผู้เขียนและผู้สอน

รหัสวิชา : 448528
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ระบบการเงินสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์ (Finance for HR Profession)

ความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน เช่น การประเมินผลตอบแทนจากการลงทุน คำศัพท์ และความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ในระบบการเงิน การศึกษาองค์ประกอบต่างๆ สำหรับการตัดสินใจลงทุน การประเมินผลตอบแทนจากการลงทุน

รหัสวิชา : 448529
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility Management)

ประสานงานร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (CSR), จริยธรรมฝ่ายทรัพยากรบุคคล และบรรษัทภิบาล, หัวข้อรวมถึงกองกำลังขององค์กรและสิ่งแวดล้อมขับรถ CSR, ทฤษฎีผู้มีส่วนได้เสีย, บริบทของความรับผิดชอบต่อสังคมเชิงกลยุทธ์, การดำเนินการตามความรับผิดชอบต่อสังคมในมุมมองเชิงกลยุทธ์และวัฒนธรรมรวมถึงผลกระทบของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ,, เทคโนโลยี และแรงสภาพแวดล้อมทางสังคม

รหัสวิชา : 448530
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
กลยุทธ์ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Strategic Planning for Human Resource)

การออกแบบของทรัพยากรมนุษย์กระบวนการสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรและ การเปลี่ยนแปลง, เรื่องเฉพาะรวมถึงการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์งานและการสร้างแบบจำลองสมรรถนะด้านการประเมินและการเลือกและระบบการบริหารจัดการการปฏิบัติงาน

รหัสวิชา : 448531
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พฤติกรรมองค์กรและการพัฒนา (Organizational Behavior and Development)

องค์กรที่กำลังพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ความหลากหลายในวัฒนธรรม รูปแบบ และลักษณะพฤติกรรมในองค์กรต่างๆ ทั้งองค์กรที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว การวิเคราะห์ ประเด็นที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาอย่างสร้างสรร การวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ภายในระหว่างคนกับองค์กร ในลักษณะของความสัมพันธ์เฉพาะบุคคลและความสัมพันธ์ในลักษณะกลุ่ม ในสังคม ผลลัพท์จากการพัฒนาผลผลิต ความพึงพอใจและความก้าวหน้าของปัจเจกบุคคล การพัฒนาในอนาคตของบุคคลและองค์กร

3.4 การศึกษาอิสระ

รหัสวิชา : 448698
หน่วยกิต : 6(3-0-6)
การศึกษาอิสระ (Independent Study)

เป็นการศึกษาในประเด็นที่เป็นที่ยอมรับ สอดคล้องกับขอบเขตของการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์ตามประเด็นที่ตนเองสนใจ