ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554

ชื่อปริญญา : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์) (ปร.ด. (การพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 60 หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา : หลักสูตร 3 ปี

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
อาจารย์กฤษณา โพธิสารัตนะ * D.B.A. (Organizational Behaviors and Management)
Nova Southeastern University, Florida, U.S.A. (2542)
อาจารย์ธีรัตม์ พิริยะพลิน *
อาจารย์ฤทธี ชูเกียรติ *
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กรินทร์ บุญเลิศวณิชย์
อาจารย์สมชาย ชุณหรัศมิ์
หมายเหตุ : * อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1 ดุษฎีนิพนธ์

รหัสวิชา : 464898
หน่วยกิต : 48(0-0-144)
ดุษฎีนิพนธ์ (Doctoral Dissertation)

ออกแบบงานวิจัยและนำไปประยุกต์ใช้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ งานทบทวนวรรณกรรมเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง ความรู้ความเข้าใจคำถามในงานวิจัย กำหนดระเบียบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ในแง่ทฤษฎี ทดลอง สำรวจด้วยการสุ่มตัวอย่าง การแบ่งกลุ่มตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างแบบ Multistage และการสุ่มแบบเชิงระบบ ปัญหาที่อาจเกิดจากการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ตัวแบบนอนพาราเมตริก การวิเคราะห์ข้อมูล การใช้ระเบียบวิธีสถิติในงานวิจัยขั้นสูง ตัวแปรแบบพหุ การวัดตัวแปรแต่ละตัว พัฒนากระบวนการทางสถิติ การวิจัย และการวัด ความสัมพันธ์ของตัวแปรแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์ตัวแปรแบบพหุ การวิเคราะห์แบบแมทริกซ์ และแบบจำลองแบบพหุ การวิเคราะห์แบบ Multivariate Linear Model, Discriminant Analysis, Factor Analysis, Canonical Correlation โครงสร้างการวิเคราะห์ตัวแบบ การเขียนโครงงานวิจัยอย่างเป็นทางการ การตีพิมพ์งานวิจัย

2 พฤติกรรมองค์การและการพัฒนาองค์การ

รหัสวิชา : 454502
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พฤติกรรมองค์การและการพัฒนาองค์การ (Organization Behavior and Organization Development)

ลักษณะขององค์กรและแนวคิดที่เกี่ยวกับการจัดการองค์กร พฤติกรรมส่วนบุคคลที่ เกี่ยวเนื่องกับการเรียนรู้ บุคลิกภาพ การรับรู้ การวิเคราะห์ความพึงพอใจและแรงจูงใจในการทำงาน ศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและกระบวนการในองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับสังคม วัฒนธรรม ความเป็นผู้นำ การตัดสินใจ การเจรจาต่อรอง จริยธรรม และข้อขัดแย้ง ศึกษาโครงสร้างขององค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับสภาพแวดล้อม กลยุทธ์ทางเทคโนโลยีและอาชีพ

3 การจัดการทรัพยากรมนุษย์

รหัสวิชา : 454604
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management)

รูปแบบของการจ้าง การรับเข้าและคัดเลือก การให้รางวัล ระบบการประเมินและการวัดผลการทำงาน รูปแบบขององค์กร การออกแบบงานและกลุ่มงาน อำนาจ สิทธิและความสัมพันธ์ระหว่างสถานะในองค์กร ความเป็นผู้นำและแรงจูงใจ การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของวัฒนธรรมในองค์กรและระบบพหุวัฒนธรรมในองค์กร อุตสาหกรรมสัมพันธ์

4 สถิติเพื่อการวิจัย

รหัสวิชา : 454620
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สถิติเพื่อการวิจัย (Statistics for Research)

ความรู้เบื้องต้นทางสถิติ สถิติเชิงบรรยาย การแจกแจงความถี่ การจัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง และการวัดการกระจาย การแจกแจงข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ และสถิติอนุมานเพื่ออ้างอิงไปยังประชากรในการทดสอบสมมุติฐาน ทั้งการใช้สถิติทดสอบพาราเมตริก และนอนพาราเมตริก ประกอบด้วย การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยกลุ่มเดียวและสองกลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอย

5 การเขียนงานวิจัยขั้นสูง

รหัสวิชา : 464501
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การเขียนงานวิจัยขั้นสูง (Advanced Research Writing)

การนำเสนอแนวคิดในการสื่อสารและนำเสนอผลลัพธ์ในงานวิจัยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป รายวิชาจะมุ่งเน้นในการให้แนวทางวิธีการเขียนและการตีพิมพ์อย่างถูกต้องสำหรับงานวิจัยทางการศึกษาและวิชาการ โดยมุ่งเน้นการเขียนสำหรับงานด้านบทความ เอกสารนโยบาย และรายงานเพื่อนำเสนองานที่ปรึกษาเป็นต้น นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการจัดทำเอกสารเพื่อการนำเสนอที่เป็นทางการและรูปแบบการนำเสนอผ่านสื่อและเครื่องมือต่างๆซึ่งรวมอยู่ในหลักสูตรดังกล่าว

1 วิชาบังคับ

รหัสวิชา : 454511
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การอ่านระดับสูง (Advanced Reading)

การฝึกฝนอ่านบทความเชิงธุรกิจ จากวาสารหรือตำราบนพื้นฐานของโครงสร้างและคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับสูง ผู้เรียนสามารถพัฒนากลวิธีในการอ่านและฝึกประยุกต์ใช้กลวิธีเหล่านี้ในการวิเคราะห์การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญและหารายละเอียดสนับสนุนใจความสำคัญนั้น

รหัสวิชา : 454611
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การเขียนระดับสูง (Advanced Writing)

การฝึกเขียนระดับอนุเฉทและเรียงความในรูปแบบและหัวข้อต่าง ๆ โดยเน้นการใช้โครงสร้างและคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับสูง นักศึกษาสามารถสร้างและพัฒนาทักษะการเขียนเชิงวิชาการอันจะเป็นประโยชน์ต่องานเขียนวิชาการต่อไป

รหัสวิชา : 459603
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สถิติขั้นสูงเพื่อการวิจัย (Advanced Statistical Research)

บทบาทของเครื่องมือทางสถิติในการวิจัยทางธุรกิจ การออกแบบการวิจัยในการวิเคราะห์ ธุรกิจ ขั้นตอนการวิเคราะห์ทางสถิติ การวิเคราะห์ทางสถิติที่มีตัวแปรมากกว่า 1 ตัวแปร การ คาดคะเนความต้องการและการใช้โปรแกรมเส้นตรงในการวางแผนการตลาด ทฤษฎีความน่าจะเป็น การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์ความถดถอยอย่างง่ายและพหุคูณ การวิเคราะห์แบบกลุ่ม การวิเคราะห์ปัจจัย การวิเคราะห์ตามความแตกต่าง

รหัสวิชา : 464502
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฏีและหลักการพัฒนาองค์การขั้นสูง (Theories and Principles of Advanced Organization Development)

แนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมองค์กรและทางด้านการพัฒนาองค์กร รวมถึงแนวทางในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีและหลักการเพื่อการปฏิบัติในการพัฒนาองค์กรได้จริง โดยเนื้อหาจะครอบคลุมรายละเอียดของแนวคิดกลุ่มกระบวนการของคน (Human Process Interventions), กลุ่มโครงสร้างเทคโนโลยี (Techno structural Interventions), กลุ่มการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management Interventions) และกลุ่มการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ (Strategic Interventions) กลยุทธ์การพัฒนาองค์การ การสื่อสารภายในองค์การ ลักษณะการสื่อสารภายในองค์การ เครือข่ายการสื่อสาร เป็นต้น

รหัสวิชา : 464503
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยและการวิเคราะห์เชิงคุณภาพขั้นสูง (Advanced Qualitative Analysis and Researching)

การทำความเข้าใจถึงมโนทัศน์การวิจัย ปรัชญาและหลักการพื้นฐานของการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัยและการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง การเขียนข้อเสนอการวิจัย วิธีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยมือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลเชิงคุณภาพ การเขียนรายงานการวิจัย การฝึกปฏิบัติ ฝึกเขียนข้อเสนอการวิจัย ฝึกปฏิบัติและเก็บข้อมูลภาคสนาม ฝึกวิเคราะห์ข้อมูล และการฝึกเขียนรายงานการวิจัยและการนำเสนอผลการวิจัย

รหัสวิชา : 464504
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงปริมาณและการใช้สถิติเชิงประยุกต์สำหรับด้านการพัฒนาองค์กรและด้านการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ (Quantitative Researching and Applied Statistics for Organization Development and Human Capability Management)

รายวิชาวิจัยและการใช้สถิติเชิงประยุกต์สำหรับด้านการพัฒนาองค์กรและงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลจะมุ่งเน้นการศึกษาเฉพาะด้านสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในศาสตร์ทางด้านการพัฒนาองค์กรและการพัฒนาบุคคล โดยจะมีการศึกษาเปรียบเทียบในด้านระเบียบวิธีวิจัย รวมถึงการขั้นตอนปฏิบัติในการศึกษาในเชิงพรรณนา สำรวจ การทดลองและการศึกษาแบบปฏิบัติจริง โดยเนื้อหาจะครอบคลุมการผสมผสานแนวทางที่หลากหลายเพื่อความเหมาะสมในการศึกษา ทั้งนี้จะครอบคลุมหัวข้อจรรยาบรรณทางการวิจัยในงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การหาปัญหาในการวิจัย การพัฒนาและการนำเสนอเค้าโครงทางการวิจัย รวมถึงประเด็นสำคัญทางการวิจัยที่เกี่ยวข้องมนุษย์

รหัสวิชา : 464505
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฏีและหลักการจัดการและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ขั้นสูง (Theories and Principles of Management and Advanced Human Capability Management)

หลักแนวคิดทฤษฏีและการประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาและการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ หัวข้อจะครอบคลุมถึงการพัฒนาองค์การเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ประเด็นสำคัญและหัวข้อที่น่าสนใจใหม่ๆในแง่มุมของทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในการพัฒนาและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ รูปแบบและแนวทางการพัฒนาองค์การรูปแบบใหม่ อาทิเช่นการออกแบบและการประเมินองค์การ การออกแบบระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและการพัฒนาบุคลากร การวิเคราะห์งาน การคัดสรร การรักษาพนักงานที่มีขีดความสามารถสูง การฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงาน และระบบการจ่ายค่าตอบแทน โดยการศึกษาจะมุ่งเน้นไปยังประเด็นร่วมสมัยที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐและกฎระเบียบข้อบังคับ การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของทักษะแรงงานของภาคแรงงานต่างๆ

รหัสวิชา : 464506
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การเชิงกลยุทธ์ (Seminar in Human Resource and Organizational Strategy)

อภิปรายและวิเคราะห์ถึงประเด็นและหัวข้อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักการพัฒนาองค์การหลักในการจัดการองค์กรและการพัฒนาทุนมนุษย์สมัยใหม่ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร การประยุกต์แนวความคิดทฤษฎีมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ โดยศึกษาจากกรณีศึกษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการวิเคราะห์พร้อมทั้งอภิปรายปัญหาต่างๆ พร้อมกับนำเสนอผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับปัญหาการบริหารองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ (Conceptual Paper) เพื่อนำเสนอในชั้นเรียน

รหัสวิชา : 464507
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
หลักการประยุกต์ การวิเคราะห์ วินิจฉัย และการออกแบบกระบวนการแทรกแซงระดับต่างๆในองค์กร (Principles of Applied, Analysis, Exploration, and Design for Interference in Organization)

รูปแบบการวิเคราะห์ในแนวคิดเชิงมหภาคและระดับจุลภาคในองค์กร โดยสามารถปรับใช้แง่มุมและทฤษฎีเพื่อการวิเคราะห์องค์กรในระดับต่างๆ รวมถึงการออกแบบกระบวนการแทรกแซงที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่เพื่อการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ และเพื่อนำไปสู่แนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม โดยหัวข้อศึกษาจะครอบคลุมการวิเคราะห์ถึงกลยุทธ์ระดับองค์กร โครงสร้าง วัฒนธรรมองค์กร แนวคิดและนวัตกรรมขององค์กรเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกโลกาภิวัฒน์ จะสำรวจการประเด็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กรผ่านแง่มุมการวิเคราะห์ตั้งแต่ระดับตัวบุคคลที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมองค์กร นอกจากนี้ในแง่มุมการวิเคราะห์การรับรู้ การตัดสินใจ การสร้างแรงจูงใจ การยอมรับความหลากหลายและความแตกต่างในองค์กร โดยการใช้รูปแบบและแบบจำลองการวิเคราะห์ในระดับต่างๆ ทั้งนี้นักศึกษาสามารถที่จะสำรวจและเรียนรู้จากธรรมชาติรอบๆตัวรวมถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

2 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า

รหัสวิชา : 464602
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การออกแบบและการประเมินการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นระบบ (Designing and Evaluation in Human Resource Development System)

วิเคราะห์รูปแบบจำลองต่างๆที่ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ซึ่งรวมถึงการเทียบเคียง การประมาณต้นทุนค่าใช้จ่าย การออกแบบหลักสูตร การลงแผนปฏิบัติและการดำเนินการ จะมุ่งเน้นการสร้างรูปแบบจำลองสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการศึกษาถึงการนำระบบสารสนเทศเพื่อเป็นทางเลือกในการพัฒนาสำหรับองค์กรขนาดใหญ่และขนาดเล็ก นอกจากนี้เนื้อหายังครอบคลุมการหารูปแบบจำลองเพื่อใช้สำหรับการประเมินทั้งรูปแบบในเชิงคุณภาพและปริมาณ การวิเคราะห์โอกาสในการพัฒนาแบบจำลอง เครื่องมือ ความน่าเชื่อถือและความถูกต้องแม่นยำของเครื่องมือ เกณฑ์ที่ใช้สำหรับการประเมินผลตามสมรรถนะ ผลลัพธ์ที่ได้กลับจากการลงทุนและการถ่ายโอนองค์ความรู้ในที่ทำงาน

รหัสวิชา : 464603
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการพัฒนาประสิทธิภาพของทรัพยากรบุคคลในองค์กร (Seminar in Efficiency Development of Human Resource in Organization)

ประเด็นร่วมสมัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การต่าง ๆ ทั้งในแต่ละขั้นตอน หรือภาพรวมทั้งหมดของกระบวนการจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในแง่มุมที่ซับซ้อน โดยการศึกษาค้นคว้าจากข้อมูลจริงมานำเสนออภิปรายร่วมกัน ตลอดจนการแสดงความคิดเห็น โดยอาศัยทฤษฎีต่าง ๆ อ้างอิงอย่างมีเหตุผล

รหัสวิชา : 464604
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศขององค์กร (Seminar in Development to be High Performance Organization)

ประเด็นร่วมสมัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและการพัฒนาองค์กรในองค์การต่าง ๆ ทั้งในแต่ละขั้นตอน หรือภาพรวมทั้งหมดของกระบวนการจัดการและการพัฒนาองค์กรในแง่มุมที่ซับซ้อน โดยการศึกษาค้นคว้าจากข้อมูลจริงมานำเสนออภิปรายร่วมกัน ตลอดจนการแสดงความคิดเห็น โดยอาศัยทฤษฎีต่าง ๆ อ้างอิงอย่างมีเหตุผล

รหัสวิชา : 464605
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ภาวะผู้นำและการจัดการการเปลี่ยนแปลงสำหรับการพัฒนาองค์กร (Leadership and Change Management for Organization Development)

แลกเปลี่ยน วิพากษ์วิจารณ์และสังเคราะห์ทฤษฎีที่หลากหลายโดยมุ่งเน้นที่แนวทางในการใช้ภาวะผู้นำต่างๆ การใช้เทคนิควิธีการในการจัดการการเปลี่ยนแปลง โดยการศึกษามุ่งเน้นการใช้รูปแบบการวิเคราะห์กรณีศึกษา หัวข้อครอบคลุมถึงเรื่องภาวะผู้นำสำหรับทีมงาน ภาวะผู้นำแบบแปลงสภาพ รูปแบบของภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำกับอำนาจ และภาวะผู้นำกับการพัฒนากลยุทธ์ในการจัดการเปลี่ยนแปลง การวางแผนการเปลี่ยนแปลงระบบงานใหม่ เป็นต้น

รหัสวิชา : 464606
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ปัญหาร่วมสมัยและประเด็นทางการพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ (Contemporary Problems and Relevance of Organization Development and Human Capability Management)

ทฤษฎี ปัญหา ประเด็นและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะมนุษย์ การศึกษาจะครอบคลุมถึงรูปแบบในการสร้างระบบสมรรถนะ รูปแบบการประเมิน ระบบการให้ขวัญและกำลังใจที่จะมาเกี่ยวข้อง ระบบการพัฒนาองค์การ การสร้างและระบุพนักงานที่มีขีดความสามารถที่โดดเด่นภายในองค์การ รวมถึงพนักงานที่มีศักยภาพสูงเหล่านั้นให้เติบโตและจงรักภักดีในองค์การ

รหัสวิชา : 464607
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การประเมินการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรในองค์กร (Evaluation in Efficiency Development of Employees)

ทฤษฎี แนวทางปฏิบัติในการพัฒนาขีดความสามารถรายบุคคล โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาและแบบจำลองในการประเมินผลรูปแบบต่างๆ ในประเมินศักยภาพการฝึกอบรมในที่ทำงาน การศึกษาจะมุ่งเน้นการศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียของรูปแบบการประเมินแบบต่าง ๆ ข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องและการออกแบบแผนการพัฒนารายบุคคล

รหัสวิชา : 464608
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมและการพัฒนา (Training Programs Designing and Development)

บทบาทของการเป็นที่ปรึกษาทั้งภายในและภายนอกองค์กรในการออกแบบ ปฏิบัติ ดำเนินการ การประเมินผลสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยหลักสูตรจะมุ่งเน้นที่การประเมินผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กรและการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากกระบวนการพัฒนาและการใช้ทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร

รหัสวิชา : 464609
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฎีการพัฒนาสายอาชีพและเทคนิคการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Professional Development Theories and Human Resource Development Techniques)

บทบาทของการเป็นที่ปรึกษามืออาชีพ การออกแบบโครงการ การพัฒนาและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ การจัดการด้านธุรการ การให้คำแนะนำและการวิทยากรในการวิเคราะห์และดำเนินการฝึกอบรมให้ได้ประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นในการใช้ทฤษฎีการพัฒนาด้านสายอาชีพและแนวทางปฏิบัติทางด้านสายอาชีพมาประยุกต์และปรับใช้สำหรับแต่ละองค์กร

รหัสวิชา : 464610
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การเป็นที่ปรึกษาภายในองค์กร (Consulting for Organization)

บทบาทของการเป็นที่ปรึกษาภายในองค์กรอย่างเป็นมืออาชีพ หลักสูตรมุ่งเน้นในการเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้จริง ตั้งแต่การสร้างการยอมรับ การออกแบบกระบวนการพัฒนา การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การออกแบบกระบวนการแทรกแซง การประเมินการพัฒนาและการปรับกลยุทธ์การออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างสำหรับแต่ละองค์กร รวมถึงการมุ่งเน้นในการสร้างสมรรถนะให้แก่นักศึกษาในด้านการให้คำแนะนำ การเป็นวิทยากร และเป็นตัวกลางในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในองค์กร

รหัสวิชา : 466535
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการบริหารธุรกิจในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Seminar in ASEAN Business Administration Economic Community)

เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้สอนในการบรรยายและอภิปรายหัวข้อการบริหารธุรกิจในอาเซียน 10 ประเทศ เรื่องโอกาสและความท้าทายในการเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยศึกษาวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง ประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงศึกษา/วิเคราะห์ตลาดอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี) และอาเซียน+6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ตลอดจนใช้ตัวอย่างกรณีศึกษาและสาขาธุรกิจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาธุรกิจได้ และเตรียมความพร้อมเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการบูรณาการอาเซียนกับตลาดโลก

3 ดุษฎีนิพนธ์

รหัสวิชา : 464998
หน่วยกิต : 36(0-0-108)
ดุษฎีนิพนธ์ (Doctoral Dissertation)

กระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้สมบูรณ์แบบ ประกอบไปด้วยการนำเสนอและได้รับการอนุมัติสำหรับบทที่ 5 (โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วย บทสรุป, การโต้แย้ง, การตีหรือแปลความหมาย, การประยุกต์ใช้และข้อเสนอแนะ)