ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559

ชื่อปริญญา : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) (ปร.ด. (การบริหารการศึกษา))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 60 หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา : หลักสูตร 3 ปี

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภารดี อนันต์นาวี * กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
มหาวิทยาลัยบูรพา (2545)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สฎายุ ธีระวณิชตระกูล * กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
มหาวิทยาลัยบูรพา (2549)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุเมธ งามกนก *
อาจารย์ชัยพจน์ รักงาม
อาจารย์ธนวิน ทองแพง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประยูร อิ่มสวาสดิ์
อาจารย์สถาพร พฤฑฒิกุล
อาจารย์สมุทร ชำนาญ
อาจารย์สุรัตน์ ไชยชมภู
รองศาสตราจารย์
หมายเหตุ : * อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1 หมวดวิชาบังคับ

รหัสวิชา : 43088159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาดุษฎีนิพนธ์ 1 (Seminar in Doctoral Dissertation Preparation I)

สัมมนาการสังเคราะห์งานวิจัย การพัฒนาหัวข้อปัญหาวิจัยเพื่อจัดทำดุษฎีนิพนธ์สำหรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาจากผลการสังเคราะห์งานวิจัย(การตั้งปัญหาวิจัย สมมติฐาน และข้อควรคำนึงทางสถิติ การค้นหาและการประเมินวรรณกรรมที่สนับสนุนปัญหาวิจัย การบรรยายผลการวิเคราะห์ทางสถิติและการเชื่อมโยงกับปัญหาวิจัย การวิเคราะห์ขนาดอิทธิผลของผลการวิจัย และการเขียนผลการวิจัย หลักการเขียนเชิงวิชาชีพ บทความปริทัศน์ บทความวิชาการ และบทความวิจัย การวางแผนและการเขียนบทความ การใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับเขียนบทความฝึกการเขียนบทความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษสำหรับตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ

รหัสวิชา : 43088259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาดุษฎีนิพนธ์ 2 (Seminar in Doctoral Dissertation Preparation II)

สัมมนาและวิเคราะห์การกำหนดกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและพัฒนาเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยสำหรับหัวข้อเรื่องที่สนใจเพื่อจัดทำดุษฎีนิพนธ์สำหรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา การทบทวนและวิเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ขั้นตอนการวิจัยสำหรับหัวข้อเรื่องที่สนใจ การอภิปรายถกเถียงเรื่องความเหมาะสมของแบบวิจัยที่เลือกใช้อย่างละเอียดลึกซึ้ง และการเขียนเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์

2 ดุษฎีนิพนธ์

รหัสวิชา : 43099859
หน่วยกิต : 36(0-0-108)
ดุษฎีนิพนธ์ (Doctoral Dissertation)

การกำหนดสิ่งที่ต้องการวิจัยอันเป็นความรู้ใหม่หรือการพัฒนาความรู้เดิมการทบทวน การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ วรรณกรรมโดยละเอียด การประเมินความน่าเชื่อถือของวรรณกรรมที่ทบทวน การกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การกำหนดวิธีการวิจัย การเสนอเค้าโครงการวิจัย การดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผล การสังเคราะห์ผล การวิจารณ์ผล การเขียนรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยพร่ในวารสารทางวิชาการ การอ้างอิงผลงานของผู้อื่นและการเขียนเอกสารอ้างอิงตามระบบสากล การเขียนบทคัดย่อ การเสนอรายงานการวิจัยด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

1 หมวดวิชาบังคับ

รหัสวิชา : 43081159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ทฤษฎีองค์การและการประยุกต์ทางการศึกษา (Organizational Theory and Its Application to Education)

แนวคิด หลักการ ทฤษฎีองค์การและการประยุกต์สาระความรู้เกี่ยวกับการบริหารวิชาการ การบริหารแหล่งเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การบริหารกิจการนิสิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการเรียนรู้ ตลอดจนเเนวคิด หลักการเกี่ยวกับ การบริหารงานธุรการ การเงิน พัสดุ อาคารสถานที่ของสถานศึกษา และหน่วยงานทางการศึกษา รวมทั้งสังเคราะห์องค์ความรู้จากงานวิจัยด้านทฤษฎีองค์การเพื่อประยุกต์ในการบริหาร

รหัสวิชา : 43081259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิเคราะห์นโยบายแผนและยุทธศาสตร์ร่วมสมัยในการบริหารการศึกษา (Analysis of Policy, Plan, and Contemporary Strategy in Educational Administration)

การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ สภาพปัจจุบัน ปัญหา เศรฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี นโยบาย แผน กลยุทธ์ทั้งมหภาค จุลภาค และบริบทโลก เพื่อกำหนดนโยบาย แผน กลยุทธ์ รวมทั้งศึกษา เชิงเปรียบเทียบการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการทางการศึกษากับนานาประเทศ สามารถพัฒนากลยุทธ์ และเทคนิควิธีการต่าง ๆ การบริหารความเสี่ยงทางการศึกษา ตลอดจนการประยุกต์ผลงานวิจัยมาใช้ในการบริหารสถานศึกษา และหน่วยงานทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

รหัสวิชา : 43081359
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษา (Human Resource Management in Education)

หลักการ แนวคิด ทฤษฎี กระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนบุคลากร การสรรหาบุคลากร การธำรงรักษาและพัฒนาบุคลากร การพ้นจากตำแหน่ง การวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวโน้มในการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษาให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง สามารถสังเคราะห์องค์ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

รหัสวิชา : 43081859
หน่วยกิต : 3(0-9-0)
ประสบการณ์วิชาชีพทางการบริหารการศึกษา (Professional Development in Educational Administration)

การปฏิบัติงานการบริหารในสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาโดยการวิเคราะห์ระบบ การพัฒนาองค์การและการปฏิบัติที่ดีเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณและอุดมการณ์ในการเป็นผู้บริหาร มืออาชีพ รวมทั้งสามารถศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ โดยมีการประเมินและรายงานผลการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพทางการบริหารการศึกษา

รหัสวิชา : 43084159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การศึกษาเปรียบเทียบทางการบริหารการศึกษา (Comparative Study for Educational Administration)

การวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบปรัชญา หลักการ การจัดการศึกษา ของไทยและต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้เรียนในการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา ความเป็นผู้บริหาร มืออาชีพ การสร้างระบบเครือข่ายเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประยุกต์ในการบริหารการศึกษา

รหัสวิชา : 43084259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง (Morale, Ethics, Standards Code of Conduct and related Laws)

หลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา การบริหารงานตามหลักธรรมมาภิบาล และแนวทางในการพัฒนาตนเองเป็นแบบอย่างที่ดี และพัฒนาบุคคลอื่นเพื่อให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตลอดจนมีความรู้และทักษะการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษาได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและต่างประเทศ

รหัสวิชา : 43085159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีการวิจัยทางการบริหารการศึกษาชั้นสูง (Advanced Research Methodology in Educational Administration)

ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพโดยมีทักษะการทบทวนวรรณกรรม การสนับสนุนปัญหาการวิจัย การเลือกใช้รูปแบบการวิจัยประเภทต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ทางการบริหารการศึกษา การเลือกใช้วิธีการวิจัย และสถิติขั้นสูงได้ถูกต้องกับการวิจัย มีทักษะในการจัดทำรายงานการวิจัยและเผยแพร่ในวารสารหรือการนำเสนอในระดับชาติและนานาชาติ

รหัสวิชา : 43094259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ภาวะผู้นำและการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา (Leadership and Change Management in Education)

ทฤษฎี หลักการภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำทางวิชาการ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษา การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่มีอิทธิพล ต่อการเปลี่ยนแปลงองค์การทางการศึกษา และการประยุกต์ภาวะผู้นำและนวัตกรรมเพื่อบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์การทางการศึกษาได้อย่างเหมาะสม

2 ดุษฎีนิพนธ์

รหัสวิชา : 43099859
หน่วยกิต : 36(0-0-108)
ดุษฎีนิพนธ์ (Doctoral Dissertation)

การกำหนดสิ่งที่ต้องการวิจัยอันเป็นความรู้ใหม่หรือการพัฒนาความรู้เดิมการทบทวน การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ วรรณกรรมโดยละเอียด การประเมินความน่าเชื่อถือของวรรณกรรมที่ทบทวน การกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การกำหนดวิธีการวิจัย การเสนอเค้าโครงการวิจัย การดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผล การสังเคราะห์ผล การวิจารณ์ผล การเขียนรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยพร่ในวารสารทางวิชาการ การอ้างอิงผลงานของผู้อื่นและการเขียนเอกสารอ้างอิงตามระบบสากล การเขียนบทคัดย่อ การเสนอรายงานการวิจัยด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

3 หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

รหัสวิชา : 43081459
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารโครงการ (Project Management)

หลักการทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการและการประเมินผลโครงการ และการดำเนินงานเพื่อการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการบริหารโครงการของการศึกษาต่าง ๆ

รหัสวิชา : 43081559
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบริหารการศึกษา (Information Communication Technological System for Educational Administration)

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ใช้ในการบริหารและการจัดการศึกษาความก้าวหน้า ของวิทยาการใหม่ ๆ สังเคราะห์และประเมินสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเหมาะสม โดยก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารและการจัดการศึกษา

รหัสวิชา : 43081659
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาการบริหารงบประมาณทางการศึกษา (Budgeting Management Development in Education)

หลักการ แนวคิด ทฤษฎีและระเบียบวิธีการเกี่ยวกับ ระบบการเงิน การงบประมาณและการคลังที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษาผลกระทบต่อการเงิน การงบประมาณ และการคลังที่มีต่อการบริหารการศึกษารูปแบบการพัฒนาการบริหารงบประมาณทางการศึกษา

รหัสวิชา : 43081759
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
พฤติกรรมการนิเทศในการบริหารการศึกษา (Supervisory Behavior in Educational Administration)

แนวคิด ทฤษฎี หลักการและงานวิจัยที่เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา อิทธิพลของปรัชญาการศึกษา จัดวิทยาการศึกษา ที่ส่งผลต่อการนิเทศการศึกษา บทบาทผู้นำของผู้บริหารการศึกษาในฐานะผู้นิเทศการศึกษา

รหัสวิชา : 43081959
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (Development for Basic Institutional Administration)

หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน การเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ การบริหารบุคคล การบริหารงบประมาณ และการบริหารทั่วไปที่สอดคล้องกับการพัฒนาการการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

รหัสวิชา : 43091159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การบริหารเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมทางการบริหารการศึกษา (Change Management and Innovation in Educational Administration)

ปัจจัยภายในและภายนอกองค์การที่อิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์การ การวางแผน วางโครงการเพื่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาองค์การ การใช้หลักการและทฤษฎีทางพฤติกรรมศาสตร์เพื่อพัฒนาองค์การ นวัตกรรมในการบริหาร และการนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารการศึกษา

รหัสวิชา : 43091259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาการบริหารระดับอาชีวศึกษา (Development for Vocational Education Administration)

หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษา มาตรฐานการศึกษาและแนวทางในการพัฒนาการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษา โดยศึกษาสภาพแวดล้อมด้านความ ต้องการกำลังคนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสู่การปรับสภาพบุคคลที่ให้กับการยอมรับในระดับภูมิภาคและสากล

รหัสวิชา : 43091359
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาการบริหารระดับอุดมศึกษา (Development for Higher Education Administration)

หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารระดับอุดมศึกษา มาตรฐานการศึกษา และแนวทางการพัฒนาการบริหารการศึกษาระดับอุดมศึกษาสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคและสากล

รหัสวิชา : 43091459
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Educational Quality Development)

แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพโดยรวม และหลักการที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบและตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา การประยุกต์หลักการ ทฤษฎี งานวิจัยทางการบริหารการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

รหัสวิชา : 43093159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับผู้บริหารการศึกษา (English for Communication of Educational Administrators)

ฝึกทักษะการสื่อสาร เพื่อการบริหารองค์การ การนำเสนอผลงานทางวิชาการ โดยเน้นการสื่อสารข้อมูลทางการศึกษาและการบริหารการศึกษา

รหัสวิชา : 43094159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาปัญหาด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมกับการบริหารการศึกษา (Seminar in Political, Economic and Social Problems as Related to Educational Administration)

สัมมนา วิเคราะห์และวิจารณ์ความเปลี่ยนแปลง ปัญหาและการแก้ปัญหา ปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมที่มีผลกระทบต่อการบริหารการศึกษา ศึกษาการพัฒนาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ประเมินระบบการศึกษาไทย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดระบบการศึกษาให้สัมพันธ์กับการพัฒนาประเทศ

รหัสวิชา : 43094359
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สัมมนาการบริหารการศึกษา (Seminar in Educational Administration)

สัมมนาเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาด้านต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาที่อยู่ในความสนใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา

รหัสวิชา : 43095159
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
สถิติชั้นสูงสำหรับการวิจัยทางการบริหารการศึกษา (Advanced Statistics in Educational Administration Research)

ระเบียบ วิธีการทางสถิติชั้นสูงที่ใช้ในการวิจัยทางการบริหารการศึกษา การประยุกต์ใช้วิธีการทางสถิติเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญของสถิติเพื่อการทำนาย การคาดคะเนและการแปลความหมายในเชิงปริมาณ

รหัสวิชา : 43095259
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการบริหารการศึกษา (Qualitative Research in Educational Administration)

แนวคิด หลักการ การวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัยสำหรับการบริหารการศึกษาการวางแผนการวิจัย การเลือกและการกำหนดตัวอย่าง การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการประเมินผลการวิจัยเชิงคุณภาพ