ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา (5 ปี) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2559

ชื่อปริญญา : การศึกษาบัณฑิต (ศิลปศึกษา) (กศ.บ. (ศิลปศึกษา))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 170 หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา : หลักสูตร 5 ปี

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
อาจารย์ตฤณ กิตติการอำพล *
อาจารย์อุทัย หวังพัชรพล *
อาจารย์กิตติคุณ หุตะมาน
อาจารย์ณัฐวรรณ เฉลิมสุข
อาจารย์นฤทธิ์ วัฒนภู
ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเสริม วัฒนกิจ
หมายเหตุ : * อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

2.2.3 วิชาเอกบังคับ

รหัสวิชา : 40710159
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
ศิลปศึกษาขั้นนำ (Introduction of Art Education)

หลักการและแนวคิดทางศิลปศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูศิลปะ ความรู้พื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบต่างๆ

รหัสวิชา : 40710259
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนวาดเส้น (Teaching of Drawing)

หลักการ วัสดุ เทคนิคและวิธีการในการวาดเส้นเบื้องต้น เส้น รูปร่าง รูปทรง แสงและเงา การฝึกปฏิบัติ วาดเส้น รูปทรงเรขาคณิต ภาพหุ่นนิ่ง ภาพทิวทัศน์ ภาพคน ฝึกปฏิบัติ จัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการวาดเส้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40710359
หน่วยกิต : 2(2-0-4)
สุนทรียภาพทางศิลปศึกษา (Aesthetic of Art Education)

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุนทรียภาพ ความสำคัญของการเรียนรู้สุนทรียภาพ การรับรู้สุนทรีภาพในด้านต่างๆ ประสบการณ์การเรียนรู้ทางสุนทรีภาพ และการพัฒนาสุนทรีภาพกับ การจัดการเรียนรู้ด้านศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40710459
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนทัศนศิลป์ (Teaching of Visual Art)

ความหมายและคุณค่าของทัศนศิลป์ หลักการทางสุนทรียศาสตร์ ความสัมพันธ์ ระหว่างทัศนศิลป์กับชีวิตและสิ่งแวดล้อม งานศิลปะที่สำคัญ ประเภทจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อผสม สถาปัตยกรรม และหัตถศิลป์ การเชื่อมโยงความรู้ด้านทัศนศิลป์เพื่อเป็น พื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40720159
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนวาดเส้นประยุกต์ (Teaching of Applied Drawing)

หลักการ วัสดุ เทคนิคและวิธีการในการวาดเส้น ที่มีลักษณะเฉพาะของผู้เรียนแต่ละบุคคล การจัดองค์ประกอบ การฝึกปฏิบัติ ค้นคว้า ประยุกต์วัสดุและเทคนิคใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงาน และการจัดการเรียนการสอน การฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40720259
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
องค์ประกอบทัศนศิลป์ (Visual Art Composition)

ทฤษฎี และหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ ฝึกปฏิบัติโดยการนำเอาองค์ประกอบทางทัศนศิลป์หรือทัศนธาตุเช่น จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว น้ำหนัก แสงเงา และพื้นที่ว่างมาจัดวาง สร้างสรรค์ให้เกิดความสวยงามในรูปแบบของผลงานทัศนศิลป์สาขาต่างๆ

รหัสวิชา : 40720359
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การสอนประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันออก (Teaching the History of Oriental Art)

ลักษณะภูมิประเทศ ความเชื่อ ศาสนา ลักษณะของศิลปะตะวันออกในประเทศต่างๆ การวิจารณ์เปรียบเทียบศิลปกรรมในยุคต่างๆ โดยอาศัยพื้นฐานจากประวัติศาสตร์

รหัสวิชา : 40720459
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนประติมากรรม 1 (Teaching of Sculpture I)

หลักการสร้างสรรค์งานประติมากรรม การใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการปั้นดินเหนียว การทำแบบพิมพ์ การหล่อด้วยปูนพลาสเตอร์ และการฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40720559
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการเขียนแบบเบื้องต้น (Teaching of Basic Principles of Drafting)

หลักพื้นฐานของการเขียนแบบ การเขียนภาพฉาย และการเขียนภาพสามมิติใน แบบไอโซเมติก (Isometic View ) แบบออบลิก (Oblique) และแบบแสดงทัศนียภาพ (Perspective)เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40720659
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนภาพพิมพ์ (Teaching of Printmaking)

ความหมาย คุณค่า และประวัติความเป็นมาของภาพพิมพ์ วิวัฒนาการของเทคนิควิธีการต่าง ๆ วิธีการสร้างสรรค์ภาพพิมพ์ระดับพื้นฐาน การสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุและจากธรรมชาติ เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40730159
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการถ่ายภาพ 1 (Teaching of Photography I)

หลักการถ่ายภาพเบื้องต้น การถ่ายภาพด้วยเทคนิคต่าง ๆ การจัดองค์ประกอบ การตกแต่งภาพ การใช้อุปกรณ์ การถ่ายภาพเพื่อการเรียนการสอน

รหัสวิชา : 40730259
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการออกแบบ 1 (Teaching of Design I)

หลักการและแนวคิดในการออกแบบเพื่อการรับรู้ และการสื่อความเข้าใจ กระบวนการและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ ออกแบบ 2-3 มิติ เพื่อเป็น พื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40730359
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับการสอนศิลปะ 1 (Computer Graphics for Art Teaching I)

ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์กราฟิก กระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์กราฟิก การสร้างและตกแต่งภาพ 2 มิติ การใช้ซอฟแวร์พื้นฐานเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40730459
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
จิตวิทยาการสอนศิลปะ (Psychology of Art Teaching)

พัฒนาการทางศิลปะเด็ก ทฤษฎีจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกในงานศิลปะ และงานออกแบบ โดยเน้นการวิเคราะห์แนวคิดของศิลปินและการรับรู้ของผู้ชมที่มีต่องานศิลปะ

รหัสวิชา : 40730559
หน่วยกิต : 3(3-0-6)
การสอนประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก (Teaching the History of Western Art)

ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะ ชีวิตและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นงานศิลปะที่สำคัญประเภทจิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม เพื่อใช้ในการเรียนการสอนศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40730659
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนจิตรกรรม 1 (Teaching of Painting I)

หลักการวาดภาพเบื้องต้น หลักการและเทคนิคการเขียนภาพด้วยสี การศึกษาการใช้สี การแก้ปัญหาในการสร้างงานจิตรกรรมขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40730759
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
ศิลปะกับสิ่งแวดล้อม (Art and Environment)

ความสำคัญของงานศิลปะในสภาพแวดล้อม ลักษณะและประเภทของงานศิลปะ ในสภาพแวดล้อม การออกแบบงานศิลปะที่สอดคล้องกับบริบทตามลักษณะสภาพแวดล้อม การจัดทำโครงงานศึกษาลักษณะสภาพแวดล้อมเพื่อการออกแบบงานศิลปะ

รหัสวิชา : 40730859
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
กิจกรรมศิลปะสำหรับครู (Art Activity for Teachers)

เทคนิคในการสร้างสรรค์กิจกรรมศิลปะ กระบวนการปฏิบัติงานในการจัดกิจกรรม ศิลปะที่เหมาะสมในโรงเรียนและการฝึกปฏิบัติจัดกิจกรรมศิลปะ

รหัสวิชา : 40730959
หน่วยกิต : 2(2-0-4)
การวิจารณ์ศิลปกรรมและการออกแบบ (Art and Design Criticism)

แนวคิด และทฤษฎีการวิจารณ์ที่สำคัญ เป้าหมายในการวิจารณ์ การวิจารณ์ศิลปกรรมเชิงวิชาการ ในด้านทัศนศิลป์และการออกแบบ การฝึกปฏิบัติเขียนบทวิจารณ์

รหัสวิชา : 40731059
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการเขียนภาพสีน้ำมัน (Teaching of Oil Painting)

หลักการ วัสดุ เทคนิค และวิธีการในการเขียนภาพสีน้ำมัน การฝึกปฏิบัติ เขียนภาพหุ่นนิ่ง ภาพทิวทัศน์ และภาพคนด้วยเทคนิคสีน้ำมัน เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40740159
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนออกแบบพาณิชยศิลป์ 1 (Teaching of Commercial Design I)

หลักการออกแบบงานพาณิชย์ศิลป์ การออกแบบตัวอักษร การออกแบบตรา สัญลักษณ์ การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณาประเภทต่าง ๆ และสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการศึกษา เพื่อนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40740259
หน่วยกิต : 2(2-0-4)
พิพิธภัณฑ์ทางศิลปศึกษา (Art Education Museum)

บทบาทและหน้าที่พิพิธภัณฑ์ทางศิลปศึกษา พิพิธภัณฑ์ทางศิลปศึกษาในฐานะ แหล่งการเรียนรู้ศิลปะในระบบโรงเรียนและการส่งเสริมการศึกษาทางสุนทรียศิลป์การเสริมสร้างประสบการณ์ตรงในการศึกษางานศิลปะต้นแบบ ระบบการบริหารจัดการ และการบริหารของพิพิธภัณฑ์ทางศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40740359
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
ศิลปะไทย (Thai Art)

หลักการสร้างสรรค์งานศิลปะไทย รูปแบบ ประเภท เทคนิค และวิธีการทางศิลปะ ไทยประวัติศาสตร์ศิลปะไทยแต่ละยุคสมัย ในด้านจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม ประณีตศิลป์และศิลปหัตถกรรม สร้างสรรค์งานศิลปะไทย เพื่อนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้และเกิดเจตคติที่ดีต่อมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

รหัสวิชา : 40740459
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
สัมมนาการสอนศิลปะ (Seminar in Art Education)

การวิเคราะห์ประสบการณ์ทางวิชาชีพครูศิลปะทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา การจัดสัมมนาทางด้านศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40740559
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การศึกษารายบุคคล (Individual Study)

การศึกษาคว้า พัฒนาเทคนิคและทักษะด้านใดด้านหนึ่งทางศิลปะ การนำเสนอ ผลงานศิลปะ ภายใต้การนิเทศของอาจารย์ผู้สอน

รหัสวิชา : 40740659
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนศิลปะพื้นบ้านไทย (Teaching of Thai Folk Art)

ศิลปะพื้นบ้านในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย แนวคิด ความเป็นมา คตินิยม ความเชื่อ และการพัฒนารูปแบบของงานศิลปะพื้นบ้าน ดนตรี นาฎศิลป์ ตลอดจนคุณค่าและการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านของไทย ความสัมพันธ์ของศิลปะพื้นบ้านกับการเรียนการสอนศิลปะ

2.2.4 วิชาการสอนวิชาเอก

รหัสวิชา : 40045059
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
บูรณาการการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ ศิลปะ 1 (Learning Management Integration for Art I)

การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ทั้งหมด ทั้งหลักการและกระบวนทัศน์หลักของสาระการเรียนรู้ศิลปะ กับธรรมชาติสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน การจัดสภาพการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การออกแบบการเรียนรู้ ที่มีพื้นฐานจากการศึกษาและแยกแยะผู้เรียนได้ตามความแตกต่างของผู้เรียน เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมเน้นการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา และนำปัญหาที่ได้จากการปฏิบัติการสอนมาแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

รหัสวิชา : 40045159
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
บูรณาการการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ ศิลปะ 2 (Learning Management Integration for Art II)

การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษา ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ทั้งหมด ทั้งหลักการและกระบวนทัศน์หลักของสาระการเรียนรู้ศิลปะ กับธรรมชาติสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน การจัดสภาพการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การออกแบบการเรียนรู้ ที่มีพื้นฐานจากการศึกษาและแยกแยะผู้เรียนได้ตามความแตกต่างของผู้เรียน เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมเน้นการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา และนำปัญหาที่ได้จากการปฏิบัติการสอนมาแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

2.2.5 วิชาเอกเลือก

รหัสวิชา : 40731259
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการออกแบบ 2 (Teaching of Design II)

การวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการแสดงออกถึงลักษณะงานออกแบบในแนวความคิดของแต่ละบุคคล การสร้างสรรค์งานออกแบบที่สนองประโยชน์ใช้สอยและมีคุณค่าทางความงาม เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40731359
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การเขียนภาพและแรเงางานสถาปัตยกรรม (Drawing and Rendering Architecture)

หลักการ เทคนิค และวิธีการในการเขียนภาพแรเงางานสถาปัตยกรรม การเขียนภาพแรเงาสถาปัตยกรรมทั้งในและนอกห้องปฏิบัติการ

รหัสวิชา : 40731459
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนการร่างแบบ (Teaching of Sketch Design)

การวิเคราะห์ปัญหางานออกแบบ การศึกษาข้อมูลและการวางแผนการออกแบบ การนำเสนอแนวคิดและการร่างแบบ เสนองานออกแบบร่าง ภายใต้เงื่อนไขและเวลาที่กำหนดเพื่อ นำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40731559
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การออกแบบตัวอักษร (Lettering Design)

การออกแบบตัวอักษรด้วยอุปกรณ์และวิธีการต่าง ๆ รวมถึงการเลือกใช้ตัวอักษร และการจัดวางองค์ประกอบสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ งานโฆษณาและสื่อสิ่งพิมพ์ทางการศึกษา

รหัสวิชา : 40731659
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนการเขียนภาพสีน้ำ (Teaching of Water Colors)

หลักการ วัสดุ เทคนิค และวิธีการในการเขียนภาพสีน้ำ การเขียนภาพ ภาพหุ่นนิ่ง ภาพทิวทัศน์ และภาพคน ด้วยเทคนิคสีน้ำ เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40731759
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับการสอนศิลปะ 2 (Computer Graphics for Art Teaching II)

การพัฒนาเทคนิคและความสามารถในการใช้ซอฟแวร์เพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน และประยุกต์คอมพิวเตอร์กราฟิกด้านศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40731859
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
นวัตกรรมทางการสอนศิลปะ (Innovations on Art Teaching)

หลักการ แนวคิด วิธีการสอน และเทคโนโลยีในการเรียนการสอนศิลปะ การฝึกใช้นวัตกรรมการสอนศิลปศึกษาที่เหมาะสมกับเนื้อหา ความสามารถ และระดับการศึกษาของนักเรียน การนำองค์ความรู้ใหม่จากการค้นคว้าวิจัยมาประยุกต์ในการเรียนการสอนศิลปศึกษา

รหัสวิชา : 40731959
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนการเขียนภาพประกอบ (Teaching of Illustration)

หลักการ เทคนิค และวิธีการในการเขียนภาพประกอบ ฝึกปฏิบัติเขียน ภาพประกอบบทความ เรื่อง สั้น นิทาน และหนังสือการ์ตูน โดยใช้เทคนิค วาดเส้น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สื่อผสมและคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40740759
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการถ่ายภาพ 2 (Teaching of Photography II)

การพัฒนาเทคนิคและความสามารถในการถ่ายภาพ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่าย ฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพ ตกแต่งภาพด้วยเทคนิค อุปกรณ์พิเศษและโปรแกรมเฉพาะเพื่อการนำไปประยุกต์

รหัสวิชา : 40740859
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนการวาดภาพคนเหมือน (Teaching of Portrait)

ความหมายและความเป็นมาของการวาดภาพคนเหมือน ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวาดภาพคนเหมือน ลักษณะของการวาดภาพโดยทั่วไปกับการวาดภาพคนเหมือน วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิค วิธีการใช้ และขั้นตอนการวาดภาพ การวาดภาพคนเหมือน

รหัสวิชา : 40740959
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนจิตรกรรม 2 (Teaching of Painting II)

ปัญหาและการแก้ปัญหาในการเขียนภาพ โดยคำนึงถึงลักษณะเฉพาะตัว ในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมด้วยเทคนิคเฉพาะบุคคล และการฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40741059
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนการวาดภาพล้อเลียน (Teaching of Caricature)

หลักการ เทคนิค และวิธีการในการวาดภาพล้อเลียน ผึกปฏิบัติวาดภาพล้อเลียนโดยใช้เทคนิค วาดเส้น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีน้ำมัน เทคนิคผสม คอมพิวเตอร์กราฟฟิคและการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการวาดภาพล้อเลียน

รหัสวิชา : 40741159
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
ศิลปะกับสื่อเพื่อการศึกษา (Art and Educational Media)

การสร้างแนวคิดและกระบวนการออกแบบของสื่อทางศิลปะ และเทคโนโลยีใน การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษาให้เหมาะสมกับวัย พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็ก วัสดุที่ใช้ การผลิต มาตรฐานความปลอดภัย

รหัสวิชา : 40741259
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนออกแบบพาณิชย์ศิลป์ 2 (Teaching of Commercial Design II)

การสร้างแนวคิด การวิเคราะห์และพัฒนาความสามารถทางการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณาและสื่อสิ่งพิมพ์ทางการศึกษา เพื่อนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้ให้มีความก้าวหน้าทันต่อเหตุการณ์และเทคโนโลยี

รหัสวิชา : 40741359
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
การสอนประติมากรรม 2 (Teaching of Sculpture II)

ปัญหาและการแก้ปัญหาในการสร้างประติมากรรมเกี่ยวกับรูปร่าง สัดส่วน และกายวิภาค โดยเน้นการศึกษาจากธรรมชาติ เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40741459
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนประติมากรรมไม้ 1 (Teaching of Wood Sculpture I)

หลักการเทคนิค และวิธีการ ในการสร้างงานประติมากรรมจากไม้และวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40741559
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนประติมากรรมไม้ 2 (Teaching of Wood Sculpture II)

การสร้างสรรค์ประติมากรรมไม้ การทดลอง ค้นคว้า การใช้วัสดุ เครื่องมือและเทคนิคขั้นสูง การแสดงออก การแก้ปัญหารูปทรงและลักษณะเฉพาะตัว เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา : 40741659
หน่วยกิต : 2(2-0-4)
ศิลปะสำหรับเด็กพิเศษ (Art for special Children)

ความหมาย ประเภท และลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลักการและวิธีการจัด การเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆ จิตวิทยา และการใช้เทคนิคเบื้องต้นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆรวมทั้งเปรียบเทียบแนวโน้มการจัดการศึกษาพิเศษในประเทศไทยกับต่างประเทศ

รหัสวิชา : 40741759
หน่วยกิต : 2(1-2-3)
การสอนภาพพิมพ์ไม้ (Teaching of Woodcut Printing)

หลักการและวิธีการสร้างสรรค์ภาพพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ไม้ การพิมพ์สีเดียวและพิมพ์ หลายสี เพื่อการจัดการเรียนรู้