ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562

ชื่อปริญญา : การศึกษาบัณฑิต (ฟิสิกส์) (กศ.บ. (ฟิสิกส์))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 142 count unit

ระยะเวลาการศึกษา : 4 year program

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทนงศักดิ์ ประสบกิตติคุณ * กศ.ม.(การสอนวิทยาศาสตร์)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2534)
อาจารย์ ธนาวุฒิ ลาตวงษ์ * กศ.ด.(วิทยาศาสตรศึกษา)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (2559)
อาจารย์ พิชญ์ตาภรณ์ จินดาสวัสดิ์ * ค.ม. (การศึกษาวิทยาศาสตร์)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2556)
อาจารย์ ลักษณ์มงคล ถาวรณา * วท.ม. (ฟิสิกส์ศึกษา)
มหาวิทยาลัยบูรพา (2554)
อาจารย์ ศรัณย์ ภิบาลชนม์ * Ph.D.(Physics)
มหาวิทยาลัยมหิดล (2549)
หมายเหตุ : *อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1.2 กลุ่มวิชาอัตลักษณ์และคุณภาพชีวิตบัณฑิตบูรพา

Course codes : 73110159
Credit : 2(2-0-4)
ทักษะชีวิตและสุขภาพวัยรุ่น

ความหมาย แนวคิด สถานการณ์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพวัยรุ่น ทักษะชีวิต บุคลิกภาพ สุขภาพทางเพศของวัยรุ่น และการสร้างเสริมพฤติกรรมทางเพศ การวางแผนชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Course codes : 85111059
Credit : 2(1-2-3)
การออกกำลังกายเพื่อคุณภาพชีวิต

ความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่สัมพันธ์กับ คุณภาพชีวิต การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ธรรมชาติของตนเองในการออกกำลังกายและการเลือกกิจกรรมการออกกำลังกาย กีฬาไทย กีฬาสากล พัฒนาการทางสังคมและการสร้างเสริมพฤติกรรมสังคมที่เหมาะสม ภาษาและการสื่อสารความหมายด้านการออกกำลังกายและกีฬา น้ำใจนักกีฬา คุณธรรมจริยธรรม สมรรถภาพ สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ การออกกำลังกายที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับตน รักษ์สุขภาพ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1.3 กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

Course codes : 40240459
Credit : 2(2-0-4)
จิตอาสาเพื่อการพัฒนาสังคม

ความหมาย กิจกรรม รูปแบบกิจกรรมจิตอาสาในประเทศ และต่างประเทศ วงจรการดำเนินการกิจกรรม กลไกในการระดมจิตอาสาสมาชิก และสร้างความสามัคคี การสร้างนวัตกรรม การริเริ่มสร้างสรรค์ ในการจัดโครงการจิตอาสา เทคนิคบริหารโครงการที่ดี โดยเน้นโครงการที่สอดคล้องกับการวางแผน การสื่อสารอย่างถูกต้อง และความต่อเนื่องในการทำกิจกรรมจิตอาสา

Course codes : 41410159
Credit : 3(3-0-6)
พลวัตกลุ่มและภาวะผู้นำ

ทฤษฎีและหลักการทางจิตวิทยาเกี่ยวกับธรรมชาติของกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม เทคนิควิธีการจัดกลุ่มการจัดการความขัดแย้งและการตัดสินใจ การสื่อสาร ภาวะผู้นำ กิจกรรมกลุ่มกับการเรียนรู้

1.4 กลุ่มวิชานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์

Course codes : 30110159
Credit : 2(2-0-4)
ก้าวทันนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์

หลักการและที่มาของการประดิษฐ์ คิดค้น นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ ชีวิตประจำวันทางด้านการเกษตร การแพทย์ พลังงาน สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และคุณภาพชีวิตของมนุษย์ โดยเน้นให้เกิดการคิดบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อใช้วิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขโจทย์ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ใกล้ตัว และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา

2.1 วิชาชีพครูบังคับ

Course codes : 40010162
Credit : 3(2-2-5)
ปรัชญาการศึกษาและความเป็นครู

ปฐมบทสู่การศึกษาและความเข้าใจในวิชาชีพครู การประยุกต์ใช้หลักปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การประยุกต์ใช้แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษา การวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน และการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา การเข้าใจสภาพงานครู คุณลักษณะ และมาตรฐานวิชาชีพ การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง การสร้างความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และสร้างนวัตกรรม การแสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้ การพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล การมีหลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีมีคุณธรรมและจริยธรรมของวิชาชีพครู และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง การมีจิตสำนึกสาธารณะ และเสียสละให้สังคม และการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู

Course codes : 40010262
Credit : 3(2-2-5)
จิตวิทยาสำหรับครู

การสร้างความสามารถในการให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การใช้หลักจิตวิทยาเพื่อความเข้าใจและสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ การประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีจิตวิทยาพื้นฐาน จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการเรียนรู้ จิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา การเข้าใจความแตกต่างของผู้เรียนและประเมิน การส่งเสริมความถนัดความสนใจ การวิเคราะห์และพัฒนาผู้เรียนด้านการรู้คิด อารมณ์ การเรียนรู้ทางสังคม และคุณธรรมจริยธรรม

Course codes : 40019162
Credit : 1(0-3-1)
ประสบการณ์วิชาชีพครู 1

แนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครูและงานครู การศึกษา และสังเกตงานครูในสถานศึกษา การร่วมกับสถานศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน การศึกษาการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การเขียนรายงานสรุปและสะท้อนคิดจากการศึกษาและสังเกตงานครู เชื่อมโยงกับแนวคิดทฤษฎี และองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน ประสบการณ์วิชาชีพครู 1

Course codes : 40020162
Credit : 3(2-2-5)
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

บูรณาการแนวคิด ความรู้ หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยการศึกษาหลักสูตร แนวคิดในการวางแผน การจัดทำหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ การฝึกวิเคราะห์หลักสูตรและการจัดทำหลักสูตร การฝึกปฏิบัติการประเมินหลักสูตร และการนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การศึกษาทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหา การบูรณาการการเรียน แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา การฝึกปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง

Course codes : 40020262
Credit : 2(1-2-3)
นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบและพัฒนาสื่อเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การประเมินนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้สามารถเลือกใช้อย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและบริบทโลก โดยการศึกษาแนวคิดของนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของเทคโนโลยีดิจิทัล หลักการเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ ขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา ฝึกฝนการใช้และประเมินเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ ปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาสื่อเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

Course codes : 40020362
Credit : 2(1-2-3)
ภาษาและวัฒนธรรม

การใช้ภาษา วัฒนธรรมไทย และ ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความเป็นครู การฝึกใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อความหมาย การใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ติดตามการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก และปรับตัวให้เท่าทันสังคมในกระแสโลกาภิวัตน์ และสามารถนำแนวคิดปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้เรียน

Course codes : 40029162
Credit : 1(0-3-1)
ประสบการณ์วิชาชีพครู 2

การสังเกตการจัดการเรียนรู้ การช่วยงานครูวางแผน จัดการเรียนรู้ ผลิตสื่อ เลือกใช้สื่อ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนช่วยเหลือดูแลพัฒนาเด็ก เป็นรายบุคคล วัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และจัดทำรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้อย่างเป็นระบบ การเขียนรายงานสรุปและสะท้อนคิดจากการช่วยงานครูเชื่อมโยงกับแนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานประสบการณ์วิชาชีพครู 2

Course codes : 40030162
Credit : 3(2-2-5)
การวัด การประเมินผลการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา

การสร้างความสามารถในการวัดและการประเมินผล การนำผลการวัดและประเมินผลไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาและการเลือกใช้แบบวัดพุทธิพิสัย แบบวัดจิตพิสัย และแบบวัดทักษะพิสัย การประเมินตามสภาพจริง การประเมินแบบย่อยและแบบรวม การบริหารการสอบ การตัดเกรดและการรายงานผล การสร้างความสามารถในการจัดการคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การดำเนินการการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา การออกแบบและดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

Course codes : 40030362
Credit : 3(2-2-5)
การสอนฟิสิกส์

บูรณาการความรู้ ธรรมชาติและเนื้อหา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัล ในออกแบบและการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวิชาฟิสิกส์ ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การจัดสภาพการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และความแตกต่างของผู้เรียน การเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม และการวิจัยเกี่ยวกับการสอนฟิสิกส์

Course codes : 40039162
Credit : 6(0-18-9)
ปฏิบัติการสอน 1

การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้รายวิชาจากหลักสูตรสถานศึกษา การวางแผน และออกแบบการจัดการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้โดยตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การเขียนรายงานสรุปและสะท้อนคิดจากการปฏิบัติงานครู เชื่อมโยงกับแนวคิดทฤษฎี และองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานปฏิบัติการสอน 1

Course codes : 40040162
Credit : 2(1-2-3)
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

การสร้างความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนการจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน การนำผลการวิจัยไปใช้ในพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษา การกำหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย

Course codes : 40040262
Credit : 3(2-2-5)
การบริหารความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน

แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาและการบริหารสถานศึกษา ทักษะเกี่ยวกับความร่วมมือ การสร้างเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชนเพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหา การมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน มีทักษะการปฏิบัติในการอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและการเข้าถึงบริบทของชุมชนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืน โดยการศึกษาหลักการ แนวคิด ความหมายความร่วมมือการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ด้วยการฝึกฝนจากการปฏิบัติงานในบทเรียนจำลองการสร้างกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและการทำหน้าที่เป็นนักชุมชนสัมพันธ์ที่หน่วยชุมชน

Course codes : 40049162
Credit : 6(0-18-9)
ปฏิบัติการสอน 2

การบูรณาการองค์ความรู้ เนื้อหาในสาขาวิชาเอก หลักสูตร ศาสตร์การสอน การจัด การเรียนรู้ สื่อ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการปฏิบัติการสอน ในสถานศึกษา การวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิด และ มีความเป็นนวัตกร การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน การสร้างสื่อ นวัตกรรม และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพ การปฏิบัติ ตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพด้วยจิตวิญญาณ ความเป็นครู การร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การเขียนรายงานสรุปและสะท้อนคิดจากการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาที่แสดงถึงการพัฒนา ตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดทำ แฟ้มสะสมผลงานปฏิบัติการสอน 2

2.2 วิชาชีพครูเลือก

Course codes : 40147462
Credit : 3(3-0-6)
ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการศึกษา

แนวความคิด ความเชื่อ ความหมาย และความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ที่มีต่อการศึกษา วิธีการเรียนรู้ การสั่งสมความรู้ และการถ่ายทอดความรู้ คุณค่าทางวิชาการ ของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การดำเนินชีวิต และการจัดการเรียนการสอน

Course codes : 40247862
Credit : 3(3-0-6)
การศึกษาและพัฒนา

การวิเคราะห์วิกฤติของการพัฒนาร่วมสมัยและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ที่มีอิทธิพลต่อบทบาทและหน้าที่ของการศึกษาในฐานะกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ แนวคิด และรูปแบบการพัฒนา และผลของการพัฒนาต่อมิติด้านสังคม วัฒนธรรม การเมือง และเศรษฐกิจ การกำหนดนโยบายทางการศึกษาในบริบทการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเสริมสร้างสังคมฐานความรู้ และการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างเป็นระบบ

Course codes : 40420262
Credit : 2(2-0-4)
วาทวิทยาสำหรับครู

พื้นฐานและประวัติของการพูด หลักการพูดของครูที่ใช้ในการเรียนการสอน และในชีวิตประจำวัน ลักษณะการพูดและการวิเคราะห์การพูด เนื้อหาการพูด การพูดในที่ชุมนุม การพัฒนาบุคลิกภาพในการพูด การใช้ถ้อยคำ กิริยา ท่าทาง น้ำเสียง เน้นการอธิบาย การอภิปราย การกล่าวแนะนำ การกล่าวสรุป การพูดจูงใจ การพูดให้กำลังใจ การซักถาม การพูดให้คำปรึกษา และการพูดในที่ประชุม

Course codes : 40420362
Credit : 2(2-0-4)
การสอนค่านิยม

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับค่านิยมในสังคมไทยอันเป็นเอกลักษณ์อันทรงคุณค่าของชาติทั้งอดีตและปัจจุบัน แนวคิดในการสอนค่านิยม เทคนิคและวิธีสอนค่านิยม เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติรักษา ส่งเสริม และพัฒนาค่านิยมที่ดีและเหมาะสมแก่ตนและสังคมไทยในปัจจุบัน และการศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับการสอนค่านิยม

Course codes : 40420462
Credit : 3(3-0-6)
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับครู

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ และแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดจากภัยธรรมชาติ การปลูกจิตสำนึกให้เกิดความตระหนักถึง การร่วมรับผิดชอบในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Course codes : 40420562
Credit : 2(2-0-4)
การสอนโครงงาน

การจัดกิจกรรมโครงงานจากสาระการเรียนรู้ในหลักสูตร ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาวางแผนการศึกษาทดลอง พัฒนา ปรับปรุง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นความรู้ในรูปของโครงงาน การศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับ การสอนโครงงาน

Course codes : 40420662
Credit : 2(2-0-4)
การศึกษาเด็ก

พื้นฐานและประวัติของการศึกษาเด็ก ลักษณะธรรมชาติ พัฒนาการของเด็กวัยต่าง ๆ และกระบวนพัฒนาการเด็กในโรงเรียน เครื่องมือ และวิธีการในการเก็บข้อมูล แหล่งความรู้ เกี่ยวกับเด็ก ปัญหาพฤติกรรมเด็ก แนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก

Course codes : 40420762
Credit : 2(2-0-4)
กิจกรรมสร้างสรรค์

ทฤษฎีและองค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ แนวทางการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของเด็ก การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน การศึกษางานวิจัย เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

Course codes : 40420962
Credit : 3(3-0-6)
ผู้นำกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน

ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะ บทบาท หน้าที่ของการเป็นผู้นำ และผู้นำกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน การนำประเด็นทางสังคมมาเป็นพื้นฐานในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก และเยาวชน หลักการและแนวทางการจัดกิจกรรม และการจัดโครงการเพื่อเด็กและเยาวชน

Course codes : 40421062
Credit : 3(3-0-6)
ศิลปะสำหรับครู

หลักการ แนวคิด และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับศิลปะ ศิลปะวิจารณ์ ทัศนศิลป์ องค์ประกอบศิลป์ ทฤษฎีสี การวาดภาพเบื้องต้น การออกแบบ การสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ การใช้ศิลปะในการจัดห้องเรียน ศิลปะกับสื่อการเรียนการสอน และศิลปะในชีวิตประจำวัน

Course codes : 40430262
Credit : 3(3-0-6)
การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์

หลักการ วิธีการ และรูปแบบกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ การออกแบบกิจกรรม การวางแผนดำเนินการจัดกิจกรรม ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม และประเมินผลการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับค่ายวิทยาศาสตร์

Course codes : 40430462
Credit : 3(3-0-6)
หลักการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ปัญญา

หลักการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ แนวคิดการจัดการศึกษาตามแนวปฏิรูป การศึกษา การจัดการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการ แนวคิดและหลักการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างสรรค์ปัญญา กระบวนการ กิจกรรม สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามแนวคิดการเรียนรู้ เพื่อสร้างสรรค์ปัญญา

Course codes : 40430562
Credit : 3(2-2-5)
ประสบการณ์วิชาชีพการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ปัญญา

ประสบการณ์การจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ปัญญาในโรงเรียน การฝึกปฏิบัติในโรงเรียน การนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสร้างสรรค์ปัญญา การพัฒนา และการใช้กิจกรรม การพัฒนาสื่อ และการใช้สื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้การสร้างเครื่องมือ และการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผล

Course codes : 40430862
Credit : 3(2-2-5)
การจัดการเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม

พื้นฐานและประวัติของการจัดการเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ทฤษฎีพัฒนาการทางคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบการจัดการเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม การจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมการฝึกปฏิบัติจัดการเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม

Course codes : 40431062
Credit : 3(3-0-6)
ศิลปะกับการถ่ายภาพเพื่อการศึกษา

หลักการแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ ตามสมัยนิยม องค์ประกอบศิลป์เพื่อการถ่ายภาพ ภาพถ่ายเชิงศิลปะ การสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายในรูปแบบต่างๆ การถ่ายภาพกับสื่อเพื่อการศึกษาและการถ่ายภาพกับชีวิตประจำวัน

Course codes : 40431162
Credit : 3(3-0-6)
ศิลปะเพื่อการพัฒนาสุนทรียภาพ

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะและสุนทรียภาพ การรับรู้สุนทรีภาพในด้านต่าง ๆ ประสบการณ์การเรียนรู้ทางสุนทรีภาพ ความสำคัญของการเรียนรู้สุนทรียภาพ การสร้างคุณภาพชีวิต ให้มีความเจริญงอกงามด้านปัญญา เจตคติ คุณธรรมจริยธรรม แนวทางการพัฒนาสุนทรียภาพ ในสังคมไทย และการพัฒนาสุนทรีภาพกับการจัดการศึกษา

Course codes : 40431262
Credit : 2(2-0-4)
กิจกรรมชุมนุม

พื้นฐานและประวัติของกิจกรรมชุมนุม แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับ การจัดกิจกรรมชุมนุม แนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมชุมนุมในสถานศึกษา แหล่งความรู้เกี่ยวกับ กิจกรรมชุมนุม การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรมชุมนุม การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมชุมนุม การฝึกปฏิบัติจัดกิจกรรมชุมนุมในสถานศึกษา

Course codes : 40530962
Credit : 2(2-0-4)
การพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็ก

ความหมาย และความสำคัญของทักษะชีวิต องค์ประกอบของทักษะชีวิต การเรียนรู้ ทักษะชีวิตตามวัฒนธรรมไทย ทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 แนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็ก หลักการจัดกิจกรรมการสอนทักษะชีวิต การประเมินผลทักษะชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างครู ครอบครัว และชุมชนในการพัฒนาทักษะชีวิต งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

Course codes : 40545562
Credit : 3(2-2-5)
สิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก

หลักการและแนวคิดในการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก การประยุกต์ใช้ สาระสำคัญในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ การคุ้มครองสิทธิเด็ก หน่วยงานคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก แนวทางการจัดประสบการณ์ เพื่อดูแลคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก การฝึกปฏิบัติการส่งเสริมสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

Course codes : 41130262
Credit : 3(3-0-6)
การจัดการห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียน

หลักการ ประเภท มาตรฐาน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ สารเคมี ในห้องปฏิบัติการ ทางวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน การบริหารจัดการ การจัดเก็บ การดูแลรักษาอุปกรณ์ สิ่งแวดล้อม การประเมินห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

Course codes : 41510462
Credit : 3(3-0-6)
การดูแลสมองเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้

โครงสร้างและการทำหน้าที่ของสมอง พัฒนาการของสมองทุกช่วงวัย วิธีการดูแล และส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง ได้แก่ การเจริญสติ อาหาร น้ำ การนอนหลับ การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้

Course codes : 41520162
Credit : 3(3-0-6)
จิตวิทยาพัฒนาการ

แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ทุกช่วงวัยทางด้านร่างกาย การรู้คิด อารมณ์ และสังคม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของมนุษย์ การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการช่วยเหลือ และส่งเสริมพัฒนาการในวัยต่าง ๆ

Course codes : 41530262
Credit : 2(2-0-4)
สุขภาพจิตในโรงเรียน

องค์ประกอบสำคัญที่มีต่อสุขภาพจิตในโรงเรียน การป้องกัน แก้ไข และส่งเสริม ให้มีสุขภาพจิตดี

Course codes : 41530362
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต

ธรรมชาติของมนุษย์ กระบวนการสังคมประกิต การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น การวางแผนการดำเนินชีวิต การปรับตัวเพื่อรักษาสมดุลและพัฒนาคุณภาพชีวิต

Course codes : 41530562
Credit : 3(3-0-6)
จิตวิทยาการรู้คิด

แนวคิดทฤษฎีของจิตวิทยาการรู้คิด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับชีววิทยาและกระบวนการทำงานของระบบประสาทและสมอง กระบวนการคิด การรับรู้ ความสนใจจดจ่อ ความจำ อารมณ์ ภาษา ความจำ การลืม ความรู้ การคิดแก้ปัญหา การให้เหตุผล การตัดสินใจ การประยุกต์ในการจัดการศึกษาและชีวิตประจำวัน

Course codes : 41530662
Credit : 3(2-2-5)
จิตวิทยาการศึกษาแบบเรียนรวม

ปรัชญา แนวคิด หลักการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม สิทธิตามกฎหมายสำหรับผู้มี ความต้องการจำเป็นพิเศษ การจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ และผู้เรียน ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การบริหารจัดการชั้นเรียนรวม การจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล การส่งเสริมวินัยเชิงบวก นวัตกรรม ด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน การทำงานเป็นทีมร่วมกับบุคลากรอื่น ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและผู้ปกครองเด็กที่มีความสามารถพิเศษ เด็กปกติ และเด็กที่มีความต้องการ จำเป็นพิเศษ สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก การบริการที่เกี่ยวข้องกับความต้องการ จำเป็นพิเศษ

Course codes : 41530762
Credit : 3(2-2-5)
จิตวิทยาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

แนวคิด ทฤษฎีทางจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก พัฒนาการและลักษณะเฉพาะของเด็ก ที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่าง ๆ การวินิจฉัย คัดกรอง การประเมินเพื่อจัดการเรียนรู้ ปัจจัย ที่ส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก การส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่จำเป็น การจัดโปรแกรม/กิจกรรมที่ส่งเสริม ความสามารถพิเศษและความต้องการจำเป็นพิเศษ การแนะแนวและการปรึกษาสำหรับผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

Course codes : 41531162
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาเด็ก

พัฒนาการวัยเด็ก อิทธิพลของครอบครัว โรงเรียน และสังคม ที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กลักษณะพิเศษ การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการพัฒนาการและการส่งเสริมพัฒนาการวัยเด็ก

Course codes : 41531262
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาวัยรุ่น

พัฒนาการวัยรุ่น อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อพัฒนาการ พฤติกรรมที่เป็นปัญหาของวัยรุ่น การป้องกันและแก้ไขปัญหาวัยรุ่น และการส่งเสริมพัฒนาการวัยรุ่น

Course codes : 41531462
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยามนุษยสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับองค์การ การจูงใจ การติดต่อสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล พฤติกรรมกลุ่ม การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาและหลักธรรมทางศาสนาและคติธรรมเพื่อส่งเสริมมนุษยสัมพันธ์

Course codes : 41531762
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาสังคม

หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับกลุ่มในสังคม การอยู่ร่วมกัน การคล้อยตาม การขัดแย้ง การเป็นผู้นำและผู้ตาม และการนำเหตุการณ์และประสบการณ์จริงมาประยุกต์

Course codes : 41531962
Credit : 2(2-0-4)
พุทธจิตวิทยา

หลักคำสอนที่สำคัญทางพุทธศาสนา การฝึกสมาธิ การแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางพุทธศาสตร์ และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดสันติสุขแก่ตนเองและครอบครัว

Course codes : 41541262
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาครอบครัว

บทบาทหน้าที่ของครอบครัว ทฤษฎีจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว ปัญหาครอบครัว การป้องกันและการแก้ไขปัญหา การให้คำปรึกษาครอบครัว และพัฒนาครอบครัวให้มีคุณภาพ

Course codes : 41541362
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาการแก้ปัญหา

ลักษณะของปัญหา กระบวนการแก้ปัญหา ทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการแก้ปัญหา การระดมความคิด การปรึกษากลุ่ม การหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์

Course codes : 41541462
Credit : 2(2-0-4)
จิตวิทยาการคิด

ทฤษฎีเชาวน์ปัญญา ทฤษฎีปัญญานิยม การทำงานของสมอง การจำของมนุษย์ วิธีการคิดแบบต่างๆ ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการคิด การจินตนาการ การส่งเสริมทักษะการคิด

Course codes : 42020162
Credit : 3(2-2-5)
การเรียนรู้ตลอดชีวิต

แนวคิด หลักการ ทฤษฎีการเรียนรู้และการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ระบบการเรียนรู้ ของแต่ละบุคคลในบริบทการศึกษาตลอดชีวิต คุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็น บุคคลผู้มีความรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต แนวปฎิบัติในการสร้างเสริมการเป็นบุคคลผู้มีความรัก ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้แหล่งวิทยาการโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมเพื่อเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ตลอดจนแนวโน้มการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในประเทศไทย

Course codes : 42020262
Credit : 3(2-2-5)
งานอดิเรกและกิจกรรมกลุ่มสนใจ

ความหมาย ความสำคัญ และชนิดของงานอดิเรกกับกิจกรรมกลุ่มสนใจ การใช้เวลาว่าง เพื่อส่งเสริมการมีงานอดิเรกและกิจกรรมกลุ่มสนใจ การเพิ่มพูนทักษะ ความรู้และประสบการณ์ ที่เกิดจากงานอดิเรก ตลอดจนแนวทางการจัดและส่งเสริมการใช้เวลาว่างเพื่องานอดิเรก และ กิจกรรมกลุ่มสนใจให้ผู้อื่นและสังคม

Course codes : 42020362
Credit : 3(2-2-5)
กิจกรรมนันทนาการและการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

ความเป็นมา คุณลักษณะ คุณค่า ประโยชน์และ ประเภทของนันทนาการ แนวทาง การจัดกีฬาและกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ กิจกรรมการออกกำลังกาย กิจกรรมสังคม กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมในบ้าน กิจกรรมการท่องเที่ยว กิจกรรมนันทนาการที่ส่งเสริม การใช้สมองในการคิดของผู้สูงอายุ โครงการนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุและการฝึกปฏิบัติ

Course codes : 42435262
Credit : 3(2-2-5)
การผลิตภาพยนตร์สั้น

กระบวนการสร้างสรรค์งานผลิตภาพยนตร์ องค์ประกอบในการออกแบบภาพยนตร์สั้น ทั้งประเภทใช้เสียงบรรยายและไม่ใช้เสียงบรรยาย การเขียนบท การแสดง การเลือกสถานที่ถ่ายทํา ฉาก งานศิลป์ การกํากับภาพ การถ่ายภาพ การบันทึกเสียง และการตัดต่อ โดยเน้นการรับรู้ของผู้ชม ให้ตรงกับที่ผู้ผลิตต้องการ

Course codes : 42443562
Credit : 3(2-2-5)
การผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา

ความหมาย และความสําคัญของสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา รูปแบบรายการวีดิทัศน์ เพื่อการศึกษา การกําหนดวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การวางแผน การเตรียมการ การถ่ายทํา และการประเมินสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา แนวโน้มของสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา ฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา ประยุกต์หลักการวิจัย และพัฒนาสื่อสําหรับการผลิต สื่อวีดิทัศน์

Course codes : 42531162
Credit : 3(2-2-5)
การพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

กระบวนการพัฒนาระบบสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โปรแกรมสําเร็จรูป เพื่อการผลิต ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว หลักพื้นฐานการผลิตงานมัลติมีเดีย การฝึกปฏิบัติสร้างงานมัลติมีเดีย

Course codes : 42731462
Credit : 3(3-0-6)
นันทนาการ และการเป็นวิทยากรสําหรับการฝึกอบรม

แนวคิดและหลักการของกิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การใช้เกม และเพลงในการฝึกอบรม เทคนิคการเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติ และทักษะแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการและหลักสูตรในการฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การจัด walk rally และ mini walk rally การเป็นวิทยากรสําหรับโครงการฝึกอบรม

Course codes : 43330562
Credit : 3(2-2-5)
การสร้างแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวัดแบบอิงกลุ่ม การวัดแบบอิงเกณฑ์ การวางแผนการสร้างแบบสอบ การเขียนข้อสอบแบบหลายตัวเลือก แบบถูกผิด แบบจับคู่ แบบเติมคำ แบบตอบสั้น แบบความเรียง เกณฑ์การให้คะแนน การกำหนดมาตรฐานจุดตัด การตัดเกรด การรายงานผล

Course codes : 43330662
Credit : 3(3-0-6)
ทฤษฎีการวัดเบื้องต้น

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และสถิติสำหรับทฤษฎีการวัด ทฤษฎีการวัดแบบดั้งเดิม ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ การอ้างอิงสรุป การวิเคราะห์คุณภาพของแบบสอบและข้อสอบ

Course codes : 43330762
Credit : 3(2-2-5)
การประเมินผลโครงการทางการศึกษา

หลักการและแนวคิดของการประเมินโครงการทางการศึกษา รูปแบบการประเมินโครงการ การออกแบบการประเมินโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินโครงการ การเขียนรายงานการประเมินโครงการ

Course codes : 43430162
Credit : 3(2-2-5)
การวิจัยเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู

หลักการและแนวคิดการพัฒนาทักษะและสมรรถนะวิชาชีพครู วิธีวิทยาการวิจัย ทางการศึกษา การออกแบบการวิจัย การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การวิจัย สำหรับการบริหารและการจัดการการศึกษา การวิจัยสำหรับการพัฒนาองค์การทางการศึกษา การนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาวิชาชีพครู

Course codes : 43530162
Credit : 3(3-0-6)
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการศึกษา 1

หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยและสถิติทางการศึกษา การเลือกใช้สถิติ ที่เหมาะสมสำหรับการวิจัยทางการศึกษา สถิติเชิงพรรณา สถิติเชิงอนุมาน การทดสอบสมมติฐานทางสถิติ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยหนึ่งประชากร การทดสอบค่าเฉลี่ยสองประชากร การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ การทดสอบไคว์สแควร์ การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา

Course codes : 43530262
Credit : 3(3-0-6)
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการศึกษา 2

หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยและสถิติทางการศึกษา การเลือกใช้สถิติ ที่เหมาะสมสำหรับการวิจัยทางการศึกษา การวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายทาง การวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา

Course codes : 43630162
Credit : 3(2-2-5)
โปรแกรมสำเร็จรูปทางการวัดและประเมินผลทางการศึกษา

หลักการและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการวัดและประเมินผล ทางการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบและแบบสอบ การแปลและการรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล

Course codes : 43630262
Credit : 3(2-2-5)
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการศึกษา

หลักการและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาด้วยโปรแกรม สำเร็จรูปทางสถิติ เช่น SPSS STATA เป็นต้น การจัดการข้อมูล ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน การแปลผลและการรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล

Course codes : 43730362
Credit : 3(3-0-6)
หลักการและปรัชญาการอาชีวศึกษา

หลักการและปรัชญาของการอาชีวศึกษาไทย ประวัติและวิวัฒนาการการอาชีวศึกษา ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการจัดการด้านอาชีวศึกษา การเปรียบเทียบระบบอาชีวศึกษา ของประเทศต่าง ๆ แนวทางการพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพที่สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้สอน นักการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ ด้านอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศ

Course codes : 44140862
Credit : 3(3-0-6)
นันทนาการสำหรับครู

ความเป็นมา คุณลักษณะ คุณค่า ประโยชน์และ ประเภทของนันทนาการ องค์กรบริหารจัดการนันทนาการ นันทนาการกับการส่งเสริมกระบวนการศึกษา หลักการจัดการ โครงการนันทนาการในโรงเรียนและการฝึกปฏิบัติ

Course codes : 44920162
Credit : 3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษสำหรับครู

ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและจัดการชั้นเรียน ทักษะการอ่าน การใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอทางวิชาการ ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษสำหรับครู คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง กับบริบทการศึกษาในและในชั้นเรียน การคิดวิเคราะห์

2.3 วิชาเอกบังคับ

Course codes : 30310159
Credit : 3(3-0-6)
เคมี 1

ปริมาณสารสัมพันธ์ โครงสร้างของอะตอม ตารางธาตุ พันธะเคมี แก๊ส ของเหลว ของแข็ง สารละลาย อุณหพลศาสตร์ จลนศาสตร์เคมี

Course codes : 30610059
Credit : 3(3-0-6)
ชีววิทยาทั่วไป 1

หลักชีววิทยาพื้นฐาน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สารเคมีของชีวิต การจัดระเบียบโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ พันธุศาสตร์ การหายใจระดับเซลล์ การสังเคราะห์ด้วยแสง ความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างและหน้าที่ของพืชและสัตว์ วิวัฒนาการ นิเวศวิทยา และพฤติกรรม

Course codes : 30610159
Credit : 1(0-3-1)
ปฏิบัติการชีววิทยาทั่วไป 1

พื้นฐานการใช้กล้องจุลทรรศน์ โครงสร้างของเซลล์ การแบ่งเซลล์ ลักษณะทางพันธุกรรม เนื้อเยื่อ การสังเคราะห์ด้วยแสงและการหายใจระดับเซลล์ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ สรีรวิทยา วิวัฒนาการ นิเวศวิทยา และพฤติกรรม

Course codes : 30810059
Credit : 3(3-0-6)
ฟิสิกส์ 1

โครงสร้างและขอบเขตของฟิสิกส์ เวคเตอร์ จลนศาสตร์ แรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ งานและพลังงาน การเคลื่อนที่ของกลุ่มอนุภาค การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง กลศาสตร์ของไหล การสั่น คลื่นกล อุณหภูมิและความร้อน สมบัติเชิงความร้อนของสสาร กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์ กฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์

Course codes : 30810159
Credit : 3(3-0-6)
ฟิสิกส์ 2

ไฟฟ้าสถิต วงจรไฟฟ้ากระแสตรง แม่เหล็กไฟฟ้า ไฟฟ้ากระแสสลับ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และแสง แสงเชิงเรขาคณิตและเชิงกายภาพ ฟิสิกส์ยุคใหม่ ฟิสิกส์นิวเคลียร์

Course codes : 30810259
Credit : 1(0-3-1)
ปฏิบัติการฟิสิกส์เบื้องต้น 1

การวัดปริมาณทางฟิสิกส์ เวคเตอร์ จลนศาสตร์ แรงและการเคลื่อนที่ งานและพลังงาน การเคลื่อนที่ของกลุ่มอนุภาค การเคลื