ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564

ชื่อปริญญา : นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศ.บ.)

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 124 count unit

ระยะเวลาการศึกษา : 4 year program

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลชนก เศรษฐบุตร * นศ.ม. (การโฆษณา)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2542)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กังวาฬ ฟองแก้ว * Ph.D. (Social Science)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2558)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ตวงทอง สรประเสริฐ * นศ.ด. (นิเทศศาสตร์)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2559)
รองศาสตราจารย์ ทรงยศ บัวเผื่อน * ปร.ด.(สื่อสารมวลชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2553)
อาจารย์ สุธิดา ชิโนดม * ว.ม. (สื่อสารมวลชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2544)
รองศาสตราจารย์ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ Ph.D. (Communications)
The University of Tennessee, USA (2545)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชิตาภา สุขพลำ นศ.ม. (วาทวิทยา)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2537)
อาจารย์ ตวงลาภ เปี่ยมอยู่สุข นศ.ม. (การสื่อสารมวลชน)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552)
อาจารย์ ประเสริฐ ช่วยแก้ว นศ.ม. (วาทวิทยา)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2544)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปาจารีย์ ปุรินทวรกุล ว.ม. (สื่อสารมวลชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2555)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณพิลาศ กุลดิลก ปร.ด. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม)
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (2561)
อาจารย์ วรธรรม พงษ์สีชมพู นศ.บ. (นิเทศศาสตร์)
มหาวิทยาลัยบูรพา (2544)
รองศาสตราจารย์ สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ นศ.ด. (นิเทศศาสตร์)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552)
หมายเหตุ : *อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1.1 กลุ่มวิชาทักษะการใช้ชีวิตคุณภาพ

Course codes : 89510064
Credit : 3(2-2-5)
ภูมิบูรพา

รากเหง้าของมหาวิทยาลัยบูรพา ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคตะวันออกของประเทศไทย ค่านิยมของมหาวิทยาลัยบูรพา ความเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา รักษ์ทะเล การสร้าง การมีส่วนร่วม และการสืบสานจากรุ่นสู่รุ่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

Course codes : 89510164
Credit : 2(1-2-3)
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

หลักการ แนวคิดของความพอเพียง การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง โครงการตามแนวพระราชดำริ การประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินชีวิตประจำวัน การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในสังคม

Course codes : 89510464
Credit : 2(1-2-3)
อาหารเพื่อสุขภาพ

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารป้องกันโรค อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ความปลอดภัยด้านอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค

Course codes : 89510764
Credit : 2(1-2-3)
ความรัก เพศสัมพันธ์และสุขภาพ

สถานการณ์และพัฒนาการทางเพศ ความรักและการจัดการความรัก ทักษะการปฏิเสธ ในเรื่องเพศ ทัศนคติความเชื่อและวัฒนธรรมทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ การวางแผนชีวิตรักและ การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ

1.2 กลุ่มวิชาพลเมืองไทยและพลเมืองโลก

Course codes : 89520064
Credit : 2(1-2-3)
พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคมไทย อาเซียน และโลก

ปลูกจิตสำนึก บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบของการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในฐานะ พลเมืองของไทย อาเซียน และโลก กรณีศึกษา การรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในประเด็นที่ท้าทายกรอบความเชื่อเดิมเปิดโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น

Course codes : 89520164
Credit : 2(1-2-3)
การพัฒนาทักษะการคิดนอกกรอบ

ความหมาย ความเป็นมา ความสำคัญ หลักการ แนวคิด และประเภทของการคิด นอกกรอบ การพัฒนาการคิดนอกกรอบอย่างเป็นระบบ เทคนิคการคิดนอกกรอบขั้นพื้นฐาน ขั้นก้าวหน้า และขั้นรอบรู้ การสร้างผลงานการคิดนอกกรอบ เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างผลงานการคิดนอกกรอบ งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดนอกกรอบ การสร้างทีมเพื่อการคิดนอกกรอบ การคิดนอกกรอบในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันการนำเสนองาน

Course codes : 89520464
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ศัพท์และโครงสร้างภาษา กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ เรียนรู้วัฒนธรรมโลก เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

Course codes : 89520664
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ชีวิตจริง

ฝึกทักษะภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรม ฝึกกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และอภิปราย เรียนรู้พหุวัฒนธรรม

Course codes : 89520864
Credit : 2(1-2-3)
ทักษะภาษาไทยเพื่อการอาชีพในสังคมร่วมสมัย

ทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการประกอบอาชีพ การฟังและจดบันทึกรายงานการประชุม การสนทนาเชิงธุรกิจ การเขียนโต้ตอบทางอีเมล์ การเขียนโครงการและเอกสารเชิงหลักการ การออกแบบแบบสอบถาม และการเขียนใบสมัครออนไลน์

1.3 กลุ่มวิชาที่เสริมสมรรถนะการทำงานในโลกอนาคต

Course codes : 89530064
Credit : 2(2-0-4)
โอกาสและความท้าทายในการทำงานในโลกอนาคต

นโยบายประเทศไทย 4.0 เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โมเดลการบูรณาการเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ทักษะแรงงานที่จำเป็นในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย การประเมินสมรรถนะตนเอง ตลาดแรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

Course codes : 89530864
Credit : 2(2-0-4)
ฉลาดรู้ฉลาดวิทย์

การคิดเชิงวิทยาศาสตร์ มุมมองทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งรอบตัว วิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคต

Course codes : 89531164
Credit : 2(2-0-4)
กฎหมายสำหรับคนทำงานและธุรกิจ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักกฎหมายที่สำคัญสำหรับคนทำงาน กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แรงงาน จัดตั้งบริษัท ทรัพย์สินทางปัญญา ภาษีอากร กฎหมายล้มละลาย กฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้าน การทุจริต กรณีศึกษา

Course codes : 89539964
Credit : 3(0-0-9)
การสร้างสรรค์กิจการเพื่อสังคม

รากเหง้าของวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อม ความเหลื่อมล้ำในสังคม การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน การเรียนรู้ความร่วมมือแบบประชารัฐ การแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม แนวคิดของกิจการเพื่อสังคม การสร้างสรรค์แผนกิจการเพื่อสังคมแห่งอนาคต

2.1 วิชาเอกบังคับ

Course codes : 20111164
Credit : 3(3-0-6)
ทฤษฎีการสื่อสารและภูมิทัศน์สื่อในปัจจุบัน

แนวคิด ทฤษฎีการสื่อสารการสื่อสารมวลชนตามองค์ประกอบของการสื่อสาร อันได้แก่ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับผู้ส่งสาร แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับสาร แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวสื่อ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับผู้รับสาร และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ รวมไปถึงสื่อเครือข่ายสังคมที่ส่งผลต่อการสื่อสารในปัจจุบัน

Course codes : 20111264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารองค์กรเบื้องต้น

แนวคิดและสภาพแวดล้อมขององค์กร การสร้างและรักษาชื่อเสียงขององค์กร การสื่อสารกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับองค์กร บทบาทหน้าที่และจริยธรรมของนักสื่อสารองค์กรตลอดจนแนวคิดด้านการสื่อสารองค์กรสมัยใหม่

Course codes : 20111364
Credit : 3(2-2-5)
ทักษะการสื่อสารเพื่องานนิเทศศาสตร์

ทักษะการฟังและการอ่านเพื่อจับประเด็น พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการพูดและการเขียนเบื้องต้นเพื่อการนำเสนอในงานนิเทศศาสตร์

Course codes : 20111464
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์เบื้องต้น

แนวคิดทางการตลาดและการสื่อสารการตลาด ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ กระบวนการสร้างและจัดการแบรนด์ บทบาทและวิธีการสื่อสารแบรนด์ จริยธรรมในการสื่อสารแบรนด์

Course codes : 20111564
Credit : 3(3-0-6)
หลักการสื่อดิจิทัล

หลักการ ความหมาย ความสำคัญ บทบาท ภูมิทัศน์ และธรรมชาติของสื่อดิจิทัล องค์กรสื่อและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางธุรกิจของสื่อ ทักษะพื้นฐานสำหรับการทำงานของสื่อมวลชนในยุคสื่อดิจิทัล ศิลปะในการสร้างเนื้อหาในสื่อดิจิทัล พฤติกรรมของผู้รับสาร จริยธรรมและอนาคตของสื่อดิจิทัล

Course codes : 20112264
Credit : 3(3-0-6)
การรู้เท่าทันสื่อ

อุดมการณ์ ค่านิยม อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อสังคม การวิเคราะห์ผู้ผลิตสาร สาร ผู้รับสาร โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านการสื่อสารมวลชน ผลกระทบของสื่อต่อสังคม อิทธิพลของการเมืองที่มีต่อสื่อมวลชนและอิทธิพลของสื่อมวลชนที่มีต่อการเมือง

Course codes : 20114164
Credit : 3(2-2-5)
คอมพิวเตอร์เพื่องานนิเทศศาสตร์

ความรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบและทักษะการออกแบบสื่อ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเคลื่อนไหว ประเภทต่าง ๆ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

Course codes : 20114264
Credit : 2(1-2-3)
การถ่ายภาพดิจิทัลเบื้องต้น

หลักการเบื้องต้นในการถ่ายภาพ ความรู้เกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพดิจิทัลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบภาพ แสงสี เทคนิคการถ่ายภาพ และปฏิบัติการถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร

Course codes : 20121664
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์

ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้สอดคล้องต่องานด้านนิเทศศาสตร์ การฝึกการสื่อสารในชีวิตประจำวันและอาชีพ การฝึกปฏิบัติผลิตสื่อเป็นภาษาอังกฤษ

Course codes : 20122164
Credit : 3(2-2-5)
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงนิเทศศาสตร์

ความสำคัญของข้อมูล แนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งจากข้อมูลเชิงปฐมภูมิ ทุติยภูมิ การตรวจสอบข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และการนำไปใช้ในงานนิเทศศาสตร์

Course codes : 20124364
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคพื้นฐานของการผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว

แนวคิด หลักการ กระบวนการขั้นพื้นฐานในการผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว ภาพ เสียง การเขียนบท การเล่าเรื่อง เพื่อนำไปใช้สื่อสารผ่านช่องทางสื่อประเภทต่าง ๆ

Course codes : 20126164
Credit : 3(3-0-6)
แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ

แนวคิด หลักการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์และประเมินโอกาสทางธุรกิจ วิธีการพัฒนาธุรกิจใหม่ ขั้นตอนของการประกอบธุรกิจ แบบจำลองทางธุรกิจและวิธีการหารายได้ การปรับองค์กรให้คล่องตัว คุณลักษณะและรูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล การถอดบทเรียนจากการปรับตัวของธุรกิจ และจากผู้ประกอบการมืออาชีพ

Course codes : 20135164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยทางนิเทศศาสตร์

กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง การเลือกและการกำหนดปัญหาการวิจัย การสืบค้นเอกสาร การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทนิเทศศาสตร์ การเลือกและการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง การพัฒนาเครื่องมือการวิจัย การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย

Course codes : 20135264
Credit : 2(1-2-3)
การเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงาน

หลักการ แนวคิด และกระบวนการของสหกิจศึกษา หรือการฝึกงานในต่างประเทศ ความรู้พื้นฐานและเทคนิคในการสมัครงานและปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสาร ทักษะการวางแผน ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การทำงานเป็นทีม บุคลิกภาพและมารยาท การจัดการอารมณ์และความเครียด จริยธรรมในการปฏิบัติงานและจรรณยาบรรณในวิชาชีพ

Course codes : 20135364
Credit : 6(0-18-9)
สหกิจศึกษา

การปฏิบัติงานในสถานที่ปฏิบัติงานเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราวเต็มเวลาของสถานที่ปฏิบัติงาน ในตำแหน่งตามที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียนและเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนิสิตโดยได้รับการอนุมัติจากภาควิชา เพื่อเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการปฏิบัติงาน ทำให้นิสิตได้รับประสบการณ์จริงจากการปฏิบัติงาน เกิดการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความพร้อมในการทำงาน และสามารถทำงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา

Course codes : 20138164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมสื่อ

หลักการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสาร กฎหมายว่าด้วยการรับผิดของสื่อมวลชนทั้งทางแพ่งและอาญา กฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การพิมพ์ การกระจายเสียง การโฆษณา การคุ้มครองผู้บริโภค การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ข้อบังคับเกี่ยวกับการสื่อสารและจริยธรรมสื่อมวลชน

Course codes : 20145464
Credit : 1(0-3-1)
สัมมนาสหกิจศึกษา

การวิเคราะห์ปัญหาจากการปฏิบัติงานสหกิจ แนวทางแก้ไข

2.2 วิชาเอกเลือก

Course codes : 20222364
Credit : 3(2-2-5)
การเขียนเพื่อการสื่อสาร

แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเขียนแบบต่าง ๆ ในงานสื่อสารองค์กร ทักษะการเขียน การเขียนข่าว อินโฟกราฟิก บทความ บทสัมภาษณ์ สารคดี สุนทรพจน์ และการเขียนทางสื่อวิทยุ กระจายเสียงและสื่อโทรทัศน์

Course codes : 20223664
Credit : 3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลกับอุตสาหกรรมบันเทิง

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิธีการสร้างสรรค์เนื้อหาในการสื่อสารของอุตสาหกรรมบันเทิงที่จะส่งผลต่อความคิด กิจกรรมของผู้คนในสังคม การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ และวัตถุประสงค์ในการเสพสื่อบันเทิงในยุคสื่อดิจิทัล

Course codes : 20223864
Credit : 3(3-0-6)
พฤติกรรมผู้ใช้สื่อดิจิทัล

ทฤษฎี แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้สื่อดิจิทัล จิตวิทยาในการวิเคราะห์พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร รูปแบบการเข้าถึง การมีส่วนร่วม การแสดงความคิดเห็น การสร้างอัตลักษณ์ในสังคมออนไลน์

Course codes : 20226564
Credit : 3(3-0-6)
หลักการตลาดและการสื่อสารแบรนด์

แนวคิดพื้นฐานทางการตลาดและแนวคิดเกี่ยวกับแบรนด์ หลักการตลาดในยุคดิจิทัล องค์ประกอบของการสื่อสารแบรนด์ ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการสื่อสารแบรนด์ การวิจัยทางการตลาด เครื่องมือการสื่อสารแบรนด์รูปแบบต่าง ๆ ที่ครอบคลุมบริบทการสื่อสารทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พร้อมกรณีศึกษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

Course codes : 20227464
Credit : 3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลกับการเมืองและสังคม

แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับผลกระทบของสื่อดิจิทัลต่อการเมือง และผลกระทบของการเมืองที่มีต่อสื่อดิจิทัล อิทธิพล ผลกระทบของสื่อดิจิทัลต่อสังคม ชนชั้นนำกับการถ่ายทอดค่านิยม วัฒนธรรมสู่สังคม การต่อสู้ระหว่างแนวคิดรัฐราชการ อนุรักษ์นิยม กับแนวคิดก้าวหน้า

Course codes : 20229164
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 1

การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านวิเคราะห์สถานการณ์การตลาดและการสื่อสารการตลาด และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ

Course codes : 20229264
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 2

การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านการสื่อสารแบรนด์ และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ

Course codes : 20229364
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 3

การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านการผลิตสื่อเพื่องานสื่อสารการตลาด และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ

Course codes : 20232464
Credit : 3(3-0-6)
การจัดการภาพลักษณ์องค์กร

ความหมาย แนวคิด ทฤษฎี การบริหารจัดการภาพลักษณ์ กลยุทธ์การบริหารและการสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งการติดตามและประเมินผลขององค์กร

Course codes : 20232564
Credit : 3(3-0-6)
การวิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อการสื่อสาร

กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งด้านลักษณะประชากร ลักษณะจิตวิทยา การดำเนินชีวิต เพื่อประสิทธิผลของการสื่อสารองค์กร

Course codes : 20232664
Credit : 3(3-0-6)
การบริหารการสื่อสารองค์กร

แนวคิดเกี่ยวกับการบริหาร บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อการสื่อสารองค์กร การกำหนดโครงสร้างของหน่วยงานสื่อสารองค์กร การกำหนดนโยบาย การจัดระบบงาน การบริหารงบประมาณ การบริหารบุคลากร การบริหารโครงการ จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพด้านสื่อสารองค์กร

Course codes : 20232964
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกจิตใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ตั้งแต่กระบวนการเปิดรับข้อมูล กระบวนการตัดสินใจซื้อ เส้นทาง ร่องรอยแห่งโลกดิจิทัลของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การออกแบบวิธีการเก็บข้อมูลลูกค้าและการวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด จริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค

Course codes : 20233164
Credit : 3(3-0-6)
การสร้างสรรค์ความคิดในการสื่อสารแบรนด์

ความหมาย และกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสาร การตลาด การตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ

Course codes : 20233264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การวางแผนสื่อ

ความสำคัญของการวางแผนสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล การวิจัย รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต

Course codes : 20233364
Credit : 3(3-0-6)
การสร้างสรรค์เนื้อหาในยุคสื่อดิจิทัล

แนวคิด หลักการสร้างสรรค์เนื้อหาประเภทต่าง ๆ ในยุคสื่อดิจิทัล ศิลปะการเล่าเรื่อง การออกแบบเนื้อหาและวิธีการนำเสนอเนื้อหาผ่านสื่อเก่าและสื่อใหม่

Course codes : 20233464
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ

หลักการ แนวคิดการเป็นผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ ประเภทต่าง ๆ เทคนิคการใช้เสียงสำหรับการอ่านข่าว อ่านบทบรรยาย การสัมภาษณ์

Course codes : 20233564
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคการสัมภาษณ์

หลักการ แนวคิดการสัมภาษณ์บุคคล การเตรียมตัวในการสัมภาษณ์ การผลิตและนำเสนอการสัมภาษณ์ในรูปแบบคลิปวิดีโอ

Course codes : 20234464
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคและเทคโนโลยีเพื่อการนำเสนอ

ทฤษฎีการเรียนรู้และการพูดเพื่อนำเสนอข้อมูลประเภทต่าง ๆ การนำเสนอข้อมูล วิธีการผลิต และหลักการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ

Course codes : 20234764
Credit : 3(2-2-5)
การผลิตสื่อดิจิทัล

หลักการและกระบวนการผลิตสื่อดิจิทัล การเขียนบท การถ่ายทำ การตัดต่อภาพและเสียง การสร้างเทคนิคพิเศษในงานวิดีโอโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

Course codes : 20234864
Credit : 3(2-2-5)
การถ่ายภาพสตูดิโอและการตกแต่งภาพ

ความหมาย หลักการ อุปกรณ์ต่าง ๆ ของการถ่ายภาพสตูดิโอ การวัดแสง การจัดไฟ แฟลช การจัดฉาก การจัดอุปกรณ์ การเลือกใช้อุปกรณ์ ทักษะการถ่ายภาพในสตูดิโอประเภทต่าง ๆ และการตกแต่งภาพถ่ายจากสตูดิโอด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร

ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ

Course codes : 20236264
Credit : 3(2-2-5)
สื่อและกิจกรรมเพื่อการสื่อสารองค์กร

ความหมายและความสำคัญของการใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อการสื่อสารองค์กร การวางแผน วิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องต่อเป้าหมายองค์กร การผลิตสื่อและการนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ในงานสื่อสารองค์กร

Course codes : 20236364
Credit : 3(3-0-6)
การจัดการสื่อมวลชนสัมพันธ์

ลักษณะการทำงานของสื่อต่าง ๆ กระบวนการในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของนักสื่อสารองค์กร การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับสื่อต่าง ๆ การวัดประสิทธิผลของการบริหารจัดการความสัมพันธ์

Course codes : 20236464
Credit : 3(2-2-5)
สื่อดิจิทัลเพื่อการนำเสนอ

หลักการ แนวคิด ความสำคัญของการนำเสนอในยุคข้อมูลข่าวสาร เทคนิควิธีการนำเสนอ ทักษะการนำเสนอข้อมูลประเภทต่าง ๆ การผลิตสื่อดิจิทัลทั้งสื่อประเภทออฟไลน์และออนไลน์

Course codes : 20236664
Credit : 3(2-2-5)
การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการสื่อสารแบรนด์

ความหมายและความสำคัญของการทำการตลาดเนื้อหาในสื่อออนไลน์ ประเภทเนื้อหา กระบวนการสร้างสรรค์เนื้อหาในสื่อออนไลน์ และเทรนด์การสร้างสรรค์เนื้อหาในสื่อออนไลน์เพื่อสื่อสารแบรนด์ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ

Course codes : 20236764
Credit : 3(3-0-6)
การออกแบบแบรนด์

การสร้างแบรนด์ด้วยการออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ โดยเน้นผ่านการรับรู้ทางสายตา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้และเชื่อมโยงกับแบรนด์

Course codes : 20237264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค

บทบาทและความสำคัญของการบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค กระบวนการบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค อันได้แก่ การวิเคราะห์และเก็บรวบรวมประสบการณ์ของผู้บริโภค การกำหนดโครงสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภค การออกแบบประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ การออกแบบจุดติดต่อกับผู้บริโภค การสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และการประเมินผล

Course codes : 20237364
Credit : 3(3-0-6)
บุคลิกภาพและมารยาททางสังคมในการทำงาน

การเสริมสร้างบุคลิกภาพและมารยาทให้เหมาะสมตามกาลเทศะในบริบทวัฒนธรรมไทยและสากล การสร้างมนุษยสัมพันธ์ การแต่งกาย การใช้ภาษาอังกฤษ การวางตัว การอยู่ร่วมกันและการปรับตัวในสถานที่ทำงาน

Course codes : 20237564
Credit : 3(3-0-6)
แนวโน้มและประเด็นเกี่ยวกับการสื่อสารในปัจจุบัน

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มและประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการสื่อสารในปัจจุบัน

Course codes : 20237664
Credit : 3(2-2-5)
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

การศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งในสาขาวิชาตามความสนใจของนิสิต ภายใต้ความเห็นชอบของอาจารย์ผู้สอน

Course codes : 20242764
Credit : 3(3-0-6)
การบริหารประเด็นและการจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤติ

ความหมาย แนวคิด ทฤษฎีการบริหารประเด็นการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤติ

Course codes : 20242864
Credit : 3(2-2-5)
การวางแผนและประเมินผลการสื่อสาร

แนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน หลักและเทคนิคการวางแผน กระบวนการวางแผน และการประเมินผล การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย กิจกรรม เครื่องมือ สื่อและงบประมาณของแผนงานสื่อสารองค์กร การติดตาม การทบทวนและการปรับแผน

Course codes : 20243764
Credit : 3(3-0-6)
การแปลสำหรับงานนิเทศศาสตร์

หลักการและกลวิธีพื้นฐานในการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ เทคนิคการแปลสำนวน ศัพท์เฉพาะ ประโยค และงานรูปแบบต่าง ๆ ในด้านนิเทศศาสตร์

Course codes : 20243964
Credit : 3(3-0-6)
การวิเคราะห์สถานการณ์ในยุคสื่อดิจิทัล

หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การวิเคราะห์อุดมการณ์ทางสังคม การเมือง ภายในและภายนอกประเทศ ทั้งระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก บทบาทสื่อมวลชน ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสถานการณ์ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ปัญหาและแนวโน้มที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยและสังคมโลก แง่มุมทางจริยธรรมต่าง ๆ ในยุคสื่อดิจิทัล

Course codes : 20244564
Credit : 3(3-0-6)
การผลิตสื่อภาพยนตร์สั้นเพื่อการสื่อสารองค์กร

แนวคิด กระบวนการ การผลิต ภาพยนตร์สั้นและคลิปวิดีโอ เพื่อการสื่อสารด้านภาพลักษณ์ในงานสื่อสารองค์กร

Course codes : 20244664
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบกราฟิกเพื่อสื่อดิจิทัล

แนวคิดและหลักการออกแบบ การใช้สี ตัวอักษร ภาพประกอบในงานกราฟิก กระบวนการผลิตเพื่อใช้ในสื่อดิจิทัลทั้งประเภทออฟไลน์และออนไลน์

Course codes : 20244964
Credit : 3(2-2-5)
การฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อดิจิทัล

หลักการผลิตสื่อดิจิทัล การนำเสนอผ่านแพลทฟอร์มต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ การแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง

Course codes : 20245564
Credit : 3(2-2-5)
การสัมมนาการสื่อสารองค์กร

สถานการณ์และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารองค์กร แนวทางแก้ไขโดยวิธีการสัมมนาร่วมกัน

Course codes : 20245764
Credit : 3(1-4-4)
การวิจัยประยุกต์เพื่องานนิเทศศาสตร์

แนวคิดและหลักการวิจัย กระบวนการแสวงหาคำตอบอย่างเป็นระบบ กระบวนการวิจัย การเขียนโครงร่างการวิจัย ทักษะการทำวิจัย การประยุกต์เพื่องานนิเทศศาสตร์ จริยธรรมการทำวิจัย

Course codes : 20246564
Credit : 3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารองค์กร

ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สอดคล้องกับงานด้านสื่อสารองค์กร

Course codes : 20246864
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบและผลิตสื่อภาพนิ่ง

ความหมาย รูปแบบ และหลักการออกแบบสื่อภาพนิ่ง การเลือกใช้ประเภทของภาพ หลักการใช้สี การจัดองค์ประกอบเชิงศิลป์ โดยเน้นสื่อประเภทดิจิทัลกราฟฟิก การรับโจทย์การสื่อสารการตลาด การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานการวางแผนการผลิต พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ

Course codes : 20246964
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบและผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว

ความหมาย รูปแบบ หลักการออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหวและสื่อใหม่อื่น ๆ สื่อประเภทวิดีโอคลิป และหนังสั้น ทั้งเนื้อหาที่มีการปรากฏของแบรนด์แบบชัดเจนและแอบแฝง การรับโจทย์การสื่อสารการตลาด การออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน การวางแผนการผลิต พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ

Course codes : 20247164
Credit : 3(3-0-6)
การรณรงค์การสื่อสารแบรนด์เชิงกลยุทธ์

การวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด การวิจัยข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก การพัฒนาแนวคิดหลักที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์แบรนด์ของตนเอง การวางแผนการรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ การทดสอบชิ้นงานแบบหลายทางเลือกก่อนการเริ่มดำเนินการและการประเมินผลแผนการรณรงค์สื่อสาร