ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564
ชื่อปริญญา : นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศ.บ.)
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 124 count unit
ระยะเวลาการศึกษา : 4 year program
อาจารย์ประจำหลักสูตร :
ชื่อ-สกุล |
คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลชนก เศรษฐบุตร * |
นศ.ม. (การโฆษณา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2542) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กังวาฬ ฟองแก้ว * |
Ph.D. (Social Science) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2558) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ตวงทอง สรประเสริฐ * |
นศ.ด. (นิเทศศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2559) |
รองศาสตราจารย์ ทรงยศ บัวเผื่อน * |
ปร.ด.(สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2553) |
อาจารย์ สุธิดา ชิโนดม * |
ว.ม. (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2544) |
รองศาสตราจารย์ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ |
Ph.D. (Communications) The University of Tennessee, USA (2545) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชิตาภา สุขพลำ |
นศ.ม. (วาทวิทยา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2537) |
อาจารย์ ตวงลาภ เปี่ยมอยู่สุข |
นศ.ม. (การสื่อสารมวลชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552) |
อาจารย์ ประเสริฐ ช่วยแก้ว |
นศ.ม. (วาทวิทยา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2544) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปาจารีย์ ปุรินทวรกุล |
ว.ม. (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2555) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณพิลาศ กุลดิลก |
ปร.ด. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (2561) |
อาจารย์ วรธรรม พงษ์สีชมพู |
นศ.บ. (นิเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยบูรพา (2544) |
รองศาสตราจารย์ สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ |
นศ.ด. (นิเทศศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552) |
หมายเหตุ : *อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
1.1 กลุ่มวิชาทักษะการใช้ชีวิตคุณภาพ
Course codes : 89510064
Credit : 3(2-2-5)
ภูมิบูรพา
รากเหง้าของมหาวิทยาลัยบูรพา ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคตะวันออกของประเทศไทย
ค่านิยมของมหาวิทยาลัยบูรพา ความเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา รักษ์ทะเล การสร้าง การมีส่วนร่วม และการสืบสานจากรุ่นสู่รุ่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
Course codes : 89510164
Credit : 2(1-2-3)
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หลักการ แนวคิดของความพอเพียง การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง โครงการตามแนวพระราชดำริ การประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินชีวิตประจำวัน การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในสังคม
Course codes : 89510464
Credit : 2(1-2-3)
อาหารเพื่อสุขภาพ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารป้องกันโรค
อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ความปลอดภัยด้านอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค
Course codes : 89510764
Credit : 2(1-2-3)
ความรัก เพศสัมพันธ์และสุขภาพ
สถานการณ์และพัฒนาการทางเพศ ความรักและการจัดการความรัก ทักษะการปฏิเสธ
ในเรื่องเพศ ทัศนคติความเชื่อและวัฒนธรรมทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ การวางแผนชีวิตรักและ
การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ
1.2 กลุ่มวิชาพลเมืองไทยและพลเมืองโลก
Course codes : 89520064
Credit : 2(1-2-3)
พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคมไทย อาเซียน และโลก
ปลูกจิตสำนึก บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบของการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในฐานะ พลเมืองของไทย อาเซียน และโลก กรณีศึกษา การรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในประเด็นที่ท้าทายกรอบความเชื่อเดิมเปิดโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น
Course codes : 89520164
Credit : 2(1-2-3)
การพัฒนาทักษะการคิดนอกกรอบ
ความหมาย ความเป็นมา ความสำคัญ หลักการ แนวคิด และประเภทของการคิด
นอกกรอบ การพัฒนาการคิดนอกกรอบอย่างเป็นระบบ เทคนิคการคิดนอกกรอบขั้นพื้นฐาน ขั้นก้าวหน้า และขั้นรอบรู้ การสร้างผลงานการคิดนอกกรอบ เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างผลงานการคิดนอกกรอบ งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดนอกกรอบ การสร้างทีมเพื่อการคิดนอกกรอบ การคิดนอกกรอบในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันการนำเสนองาน
Course codes : 89520464
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ศัพท์และโครงสร้างภาษา กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ เรียนรู้วัฒนธรรมโลก เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
Course codes : 89520664
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ชีวิตจริง
ฝึกทักษะภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรม ฝึกกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และอภิปราย เรียนรู้พหุวัฒนธรรม
Course codes : 89520864
Credit : 2(1-2-3)
ทักษะภาษาไทยเพื่อการอาชีพในสังคมร่วมสมัย
ทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการประกอบอาชีพ การฟังและจดบันทึกรายงานการประชุม การสนทนาเชิงธุรกิจ การเขียนโต้ตอบทางอีเมล์ การเขียนโครงการและเอกสารเชิงหลักการ การออกแบบแบบสอบถาม และการเขียนใบสมัครออนไลน์
1.3 กลุ่มวิชาที่เสริมสมรรถนะการทำงานในโลกอนาคต
Course codes : 89530064
Credit : 2(2-0-4)
โอกาสและความท้าทายในการทำงานในโลกอนาคต
นโยบายประเทศไทย 4.0 เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โมเดลการบูรณาการเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ทักษะแรงงานที่จำเป็นในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย การประเมินสมรรถนะตนเอง ตลาดแรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
Course codes : 89530864
Credit : 2(2-0-4)
ฉลาดรู้ฉลาดวิทย์
การคิดเชิงวิทยาศาสตร์ มุมมองทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งรอบตัว วิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคต
Course codes : 89531164
Credit : 2(2-0-4)
กฎหมายสำหรับคนทำงานและธุรกิจ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักกฎหมายที่สำคัญสำหรับคนทำงาน กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แรงงาน จัดตั้งบริษัท ทรัพย์สินทางปัญญา ภาษีอากร กฎหมายล้มละลาย กฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้าน การทุจริต กรณีศึกษา
Course codes : 89539964
Credit : 3(0-0-9)
การสร้างสรรค์กิจการเพื่อสังคม
รากเหง้าของวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อม ความเหลื่อมล้ำในสังคม การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน การเรียนรู้ความร่วมมือแบบประชารัฐ การแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม แนวคิดของกิจการเพื่อสังคม การสร้างสรรค์แผนกิจการเพื่อสังคมแห่งอนาคต
2.1 วิชาเอกบังคับ
Course codes : 20111164
Credit : 3(3-0-6)
ทฤษฎีการสื่อสารและภูมิทัศน์สื่อในปัจจุบัน
แนวคิด ทฤษฎีการสื่อสารการสื่อสารมวลชนตามองค์ประกอบของการสื่อสาร อันได้แก่ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับผู้ส่งสาร แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับสาร แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวสื่อ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับผู้รับสาร และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ รวมไปถึงสื่อเครือข่ายสังคมที่ส่งผลต่อการสื่อสารในปัจจุบัน
Course codes : 20111264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารองค์กรเบื้องต้น
แนวคิดและสภาพแวดล้อมขององค์กร การสร้างและรักษาชื่อเสียงขององค์กร การสื่อสารกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับองค์กร บทบาทหน้าที่และจริยธรรมของนักสื่อสารองค์กรตลอดจนแนวคิดด้านการสื่อสารองค์กรสมัยใหม่
Course codes : 20111364
Credit : 3(2-2-5)
ทักษะการสื่อสารเพื่องานนิเทศศาสตร์
ทักษะการฟังและการอ่านเพื่อจับประเด็น พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการพูดและการเขียนเบื้องต้นเพื่อการนำเสนอในงานนิเทศศาสตร์
Course codes : 20111464
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์เบื้องต้น
แนวคิดทางการตลาดและการสื่อสารการตลาด ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ กระบวนการสร้างและจัดการแบรนด์ บทบาทและวิธีการสื่อสารแบรนด์ จริยธรรมในการสื่อสารแบรนด์
Course codes : 20111564
Credit : 3(3-0-6)
หลักการสื่อดิจิทัล
หลักการ ความหมาย ความสำคัญ บทบาท ภูมิทัศน์ และธรรมชาติของสื่อดิจิทัล องค์กรสื่อและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางธุรกิจของสื่อ ทักษะพื้นฐานสำหรับการทำงานของสื่อมวลชนในยุคสื่อดิจิทัล ศิลปะในการสร้างเนื้อหาในสื่อดิจิทัล พฤติกรรมของผู้รับสาร จริยธรรมและอนาคตของสื่อดิจิทัล
Course codes : 20112264
Credit : 3(3-0-6)
การรู้เท่าทันสื่อ
อุดมการณ์ ค่านิยม อิทธิพลของสื่อมวลชนต่อสังคม การวิเคราะห์ผู้ผลิตสาร สาร ผู้รับสาร โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านการสื่อสารมวลชน ผลกระทบของสื่อต่อสังคม อิทธิพลของการเมืองที่มีต่อสื่อมวลชนและอิทธิพลของสื่อมวลชนที่มีต่อการเมือง
Course codes : 20114164
Credit : 3(2-2-5)
คอมพิวเตอร์เพื่องานนิเทศศาสตร์
ความรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบและทักษะการออกแบบสื่อ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเคลื่อนไหว ประเภทต่าง ๆ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Course codes : 20114264
Credit : 2(1-2-3)
การถ่ายภาพดิจิทัลเบื้องต้น
หลักการเบื้องต้นในการถ่ายภาพ ความรู้เกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพดิจิทัลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบภาพ แสงสี เทคนิคการถ่ายภาพ และปฏิบัติการถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร
Course codes : 20121664
Credit : 3(2-2-5)
ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์
ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้สอดคล้องต่องานด้านนิเทศศาสตร์ การฝึกการสื่อสารในชีวิตประจำวันและอาชีพ การฝึกปฏิบัติผลิตสื่อเป็นภาษาอังกฤษ
Course codes : 20122164
Credit : 3(2-2-5)
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงนิเทศศาสตร์
ความสำคัญของข้อมูล แนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งจากข้อมูลเชิงปฐมภูมิ ทุติยภูมิ การตรวจสอบข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และการนำไปใช้ในงานนิเทศศาสตร์
Course codes : 20124364
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคพื้นฐานของการผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว
แนวคิด หลักการ กระบวนการขั้นพื้นฐานในการผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว ภาพ เสียง การเขียนบท การเล่าเรื่อง เพื่อนำไปใช้สื่อสารผ่านช่องทางสื่อประเภทต่าง ๆ
Course codes : 20126164
Credit : 3(3-0-6)
แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
แนวคิด หลักการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์และประเมินโอกาสทางธุรกิจ วิธีการพัฒนาธุรกิจใหม่ ขั้นตอนของการประกอบธุรกิจ แบบจำลองทางธุรกิจและวิธีการหารายได้ การปรับองค์กรให้คล่องตัว คุณลักษณะและรูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล การถอดบทเรียนจากการปรับตัวของธุรกิจ และจากผู้ประกอบการมืออาชีพ
Course codes : 20135164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยทางนิเทศศาสตร์
กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง การเลือกและการกำหนดปัญหาการวิจัย การสืบค้นเอกสาร การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทนิเทศศาสตร์ การเลือกและการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง การพัฒนาเครื่องมือการวิจัย การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย
Course codes : 20135264
Credit : 2(1-2-3)
การเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงาน
หลักการ แนวคิด และกระบวนการของสหกิจศึกษา หรือการฝึกงานในต่างประเทศ ความรู้พื้นฐานและเทคนิคในการสมัครงานและปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสาร ทักษะการวางแผน ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การทำงานเป็นทีม บุคลิกภาพและมารยาท การจัดการอารมณ์และความเครียด จริยธรรมในการปฏิบัติงานและจรรณยาบรรณในวิชาชีพ
Course codes : 20135364
Credit : 6(0-18-9)
สหกิจศึกษา
การปฏิบัติงานในสถานที่ปฏิบัติงานเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราวเต็มเวลาของสถานที่ปฏิบัติงาน ในตำแหน่งตามที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียนและเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนิสิตโดยได้รับการอนุมัติจากภาควิชา เพื่อเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการปฏิบัติงาน ทำให้นิสิตได้รับประสบการณ์จริงจากการปฏิบัติงาน เกิดการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความพร้อมในการทำงาน และสามารถทำงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา
Course codes : 20138164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมสื่อ
หลักการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสาร กฎหมายว่าด้วยการรับผิดของสื่อมวลชนทั้งทางแพ่งและอาญา กฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การพิมพ์ การกระจายเสียง การโฆษณา การคุ้มครองผู้บริโภค การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ข้อบังคับเกี่ยวกับการสื่อสารและจริยธรรมสื่อมวลชน
Course codes : 20145464
Credit : 1(0-3-1)
สัมมนาสหกิจศึกษา
การวิเคราะห์ปัญหาจากการปฏิบัติงานสหกิจ แนวทางแก้ไข
2.2 วิชาเอกเลือก
Course codes : 20222364
Credit : 3(2-2-5)
การเขียนเพื่อการสื่อสาร
แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเขียนแบบต่าง ๆ ในงานสื่อสารองค์กร ทักษะการเขียน การเขียนข่าว อินโฟกราฟิก บทความ บทสัมภาษณ์ สารคดี สุนทรพจน์ และการเขียนทางสื่อวิทยุ กระจายเสียงและสื่อโทรทัศน์
Course codes : 20223664
Credit : 3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลกับอุตสาหกรรมบันเทิง
การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิธีการสร้างสรรค์เนื้อหาในการสื่อสารของอุตสาหกรรมบันเทิงที่จะส่งผลต่อความคิด กิจกรรมของผู้คนในสังคม การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ และวัตถุประสงค์ในการเสพสื่อบันเทิงในยุคสื่อดิจิทัล
Course codes : 20223864
Credit : 3(3-0-6)
พฤติกรรมผู้ใช้สื่อดิจิทัล
ทฤษฎี แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้สื่อดิจิทัล จิตวิทยาในการวิเคราะห์พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร รูปแบบการเข้าถึง การมีส่วนร่วม การแสดงความคิดเห็น การสร้างอัตลักษณ์ในสังคมออนไลน์
Course codes : 20226564
Credit : 3(3-0-6)
หลักการตลาดและการสื่อสารแบรนด์
แนวคิดพื้นฐานทางการตลาดและแนวคิดเกี่ยวกับแบรนด์ หลักการตลาดในยุคดิจิทัล องค์ประกอบของการสื่อสารแบรนด์ ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการสื่อสารแบรนด์ การวิจัยทางการตลาด เครื่องมือการสื่อสารแบรนด์รูปแบบต่าง ๆ ที่ครอบคลุมบริบทการสื่อสารทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พร้อมกรณีศึกษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
Course codes : 20227464
Credit : 3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลกับการเมืองและสังคม
แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับผลกระทบของสื่อดิจิทัลต่อการเมือง และผลกระทบของการเมืองที่มีต่อสื่อดิจิทัล อิทธิพล ผลกระทบของสื่อดิจิทัลต่อสังคม ชนชั้นนำกับการถ่ายทอดค่านิยม วัฒนธรรมสู่สังคม การต่อสู้ระหว่างแนวคิดรัฐราชการ อนุรักษ์นิยม กับแนวคิดก้าวหน้า
Course codes : 20229164
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 1
การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านวิเคราะห์สถานการณ์การตลาดและการสื่อสารการตลาด และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ
Course codes : 20229264
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 2
การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านการสื่อสารแบรนด์ และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ
Course codes : 20229364
Credit : 1(0-3-1)
โครงการนักสื่อสารแบรนด์มือใหม่ 3
การรับโจทย์ด้านการสื่อสารแบรนด์จากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านการผลิตสื่อเพื่องานสื่อสารการตลาด และการนำเสนอผลงานต่อผู้ประกอบการ
Course codes : 20232464
Credit : 3(3-0-6)
การจัดการภาพลักษณ์องค์กร
ความหมาย แนวคิด ทฤษฎี การบริหารจัดการภาพลักษณ์ กลยุทธ์การบริหารและการสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งการติดตามและประเมินผลขององค์กร
Course codes : 20232564
Credit : 3(3-0-6)
การวิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งด้านลักษณะประชากร ลักษณะจิตวิทยา การดำเนินชีวิต เพื่อประสิทธิผลของการสื่อสารองค์กร
Course codes : 20232664
Credit : 3(3-0-6)
การบริหารการสื่อสารองค์กร
แนวคิดเกี่ยวกับการบริหาร บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อการสื่อสารองค์กร การกำหนดโครงสร้างของหน่วยงานสื่อสารองค์กร การกำหนดนโยบาย การจัดระบบงาน การบริหารงบประมาณ การบริหารบุคลากร การบริหารโครงการ จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพด้านสื่อสารองค์กร
Course codes : 20232964
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกจิตใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล
ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ตั้งแต่กระบวนการเปิดรับข้อมูล กระบวนการตัดสินใจซื้อ เส้นทาง ร่องรอยแห่งโลกดิจิทัลของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การออกแบบวิธีการเก็บข้อมูลลูกค้าและการวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด จริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค
Course codes : 20233164
Credit : 3(3-0-6)
การสร้างสรรค์ความคิดในการสื่อสารแบรนด์
ความหมาย และกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสาร การตลาด การตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ
Course codes : 20233264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การวางแผนสื่อ
ความสำคัญของการวางแผนสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล การวิจัย รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต
Course codes : 20233364
Credit : 3(3-0-6)
การสร้างสรรค์เนื้อหาในยุคสื่อดิจิทัล
แนวคิด หลักการสร้างสรรค์เนื้อหาประเภทต่าง ๆ ในยุคสื่อดิจิทัล ศิลปะการเล่าเรื่อง การออกแบบเนื้อหาและวิธีการนำเสนอเนื้อหาผ่านสื่อเก่าและสื่อใหม่
Course codes : 20233464
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ
หลักการ แนวคิดการเป็นผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ ประเภทต่าง ๆ เทคนิคการใช้เสียงสำหรับการอ่านข่าว อ่านบทบรรยาย การสัมภาษณ์
Course codes : 20233564
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคการสัมภาษณ์
หลักการ แนวคิดการสัมภาษณ์บุคคล การเตรียมตัวในการสัมภาษณ์ การผลิตและนำเสนอการสัมภาษณ์ในรูปแบบคลิปวิดีโอ
Course codes : 20234464
Credit : 3(3-0-6)
เทคนิคและเทคโนโลยีเพื่อการนำเสนอ
ทฤษฎีการเรียนรู้และการพูดเพื่อนำเสนอข้อมูลประเภทต่าง ๆ การนำเสนอข้อมูล วิธีการผลิต และหลักการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ
Course codes : 20234764
Credit : 3(2-2-5)
การผลิตสื่อดิจิทัล
หลักการและกระบวนการผลิตสื่อดิจิทัล การเขียนบท การถ่ายทำ การตัดต่อภาพและเสียง การสร้างเทคนิคพิเศษในงานวิดีโอโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
Course codes : 20234864
Credit : 3(2-2-5)
การถ่ายภาพสตูดิโอและการตกแต่งภาพ
ความหมาย หลักการ อุปกรณ์ต่าง ๆ ของการถ่ายภาพสตูดิโอ การวัดแสง การจัดไฟ แฟลช การจัดฉาก การจัดอุปกรณ์ การเลือกใช้อุปกรณ์ ทักษะการถ่ายภาพในสตูดิโอประเภทต่าง ๆ และการตกแต่งภาพถ่ายจากสตูดิโอด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร
ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ
Course codes : 20236264
Credit : 3(2-2-5)
สื่อและกิจกรรมเพื่อการสื่อสารองค์กร
ความหมายและความสำคัญของการใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อการสื่อสารองค์กร การวางแผน วิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องต่อเป้าหมายองค์กร การผลิตสื่อและการนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ในงานสื่อสารองค์กร
Course codes : 20236364
Credit : 3(3-0-6)
การจัดการสื่อมวลชนสัมพันธ์
ลักษณะการทำงานของสื่อต่าง ๆ กระบวนการในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของนักสื่อสารองค์กร การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับสื่อต่าง ๆ การวัดประสิทธิผลของการบริหารจัดการความสัมพันธ์
Course codes : 20236464
Credit : 3(2-2-5)
สื่อดิจิทัลเพื่อการนำเสนอ
หลักการ แนวคิด ความสำคัญของการนำเสนอในยุคข้อมูลข่าวสาร เทคนิควิธีการนำเสนอ ทักษะการนำเสนอข้อมูลประเภทต่าง ๆ การผลิตสื่อดิจิทัลทั้งสื่อประเภทออฟไลน์และออนไลน์
Course codes : 20236664
Credit : 3(2-2-5)
การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการสื่อสารแบรนด์
ความหมายและความสำคัญของการทำการตลาดเนื้อหาในสื่อออนไลน์ ประเภทเนื้อหา กระบวนการสร้างสรรค์เนื้อหาในสื่อออนไลน์ และเทรนด์การสร้างสรรค์เนื้อหาในสื่อออนไลน์เพื่อสื่อสารแบรนด์ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ
Course codes : 20236764
Credit : 3(3-0-6)
การออกแบบแบรนด์
การสร้างแบรนด์ด้วยการออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ โดยเน้นผ่านการรับรู้ทางสายตา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้และเชื่อมโยงกับแบรนด์
Course codes : 20237264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค
บทบาทและความสำคัญของการบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค กระบวนการบริหารประสบการณ์ผู้บริโภค อันได้แก่ การวิเคราะห์และเก็บรวบรวมประสบการณ์ของผู้บริโภค การกำหนดโครงสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภค การออกแบบประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ การออกแบบจุดติดต่อกับผู้บริโภค การสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และการประเมินผล
Course codes : 20237364
Credit : 3(3-0-6)
บุคลิกภาพและมารยาททางสังคมในการทำงาน
การเสริมสร้างบุคลิกภาพและมารยาทให้เหมาะสมตามกาลเทศะในบริบทวัฒนธรรมไทยและสากล การสร้างมนุษยสัมพันธ์ การแต่งกาย การใช้ภาษาอังกฤษ การวางตัว การอยู่ร่วมกันและการปรับตัวในสถานที่ทำงาน
Course codes : 20237564
Credit : 3(3-0-6)
แนวโน้มและประเด็นเกี่ยวกับการสื่อสารในปัจจุบัน
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มและประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการสื่อสารในปัจจุบัน
Course codes : 20237664
Credit : 3(2-2-5)
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
การศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งในสาขาวิชาตามความสนใจของนิสิต ภายใต้ความเห็นชอบของอาจารย์ผู้สอน
Course codes : 20242764
Credit : 3(3-0-6)
การบริหารประเด็นและการจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
ความหมาย แนวคิด ทฤษฎีการบริหารประเด็นการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤติ
Course codes : 20242864
Credit : 3(2-2-5)
การวางแผนและประเมินผลการสื่อสาร
แนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน หลักและเทคนิคการวางแผน กระบวนการวางแผน และการประเมินผล การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย กิจกรรม เครื่องมือ สื่อและงบประมาณของแผนงานสื่อสารองค์กร การติดตาม การทบทวนและการปรับแผน
Course codes : 20243764
Credit : 3(3-0-6)
การแปลสำหรับงานนิเทศศาสตร์
หลักการและกลวิธีพื้นฐานในการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ เทคนิคการแปลสำนวน ศัพท์เฉพาะ ประโยค และงานรูปแบบต่าง ๆ ในด้านนิเทศศาสตร์
Course codes : 20243964
Credit : 3(3-0-6)
การวิเคราะห์สถานการณ์ในยุคสื่อดิจิทัล
หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การวิเคราะห์อุดมการณ์ทางสังคม การเมือง ภายในและภายนอกประเทศ ทั้งระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก บทบาทสื่อมวลชน ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสถานการณ์ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ปัญหาและแนวโน้มที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยและสังคมโลก แง่มุมทางจริยธรรมต่าง ๆ ในยุคสื่อดิจิทัล
Course codes : 20244564
Credit : 3(3-0-6)
การผลิตสื่อภาพยนตร์สั้นเพื่อการสื่อสารองค์กร
แนวคิด กระบวนการ การผลิต ภาพยนตร์สั้นและคลิปวิดีโอ เพื่อการสื่อสารด้านภาพลักษณ์ในงานสื่อสารองค์กร
Course codes : 20244664
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบกราฟิกเพื่อสื่อดิจิทัล
แนวคิดและหลักการออกแบบ การใช้สี ตัวอักษร ภาพประกอบในงานกราฟิก กระบวนการผลิตเพื่อใช้ในสื่อดิจิทัลทั้งประเภทออฟไลน์และออนไลน์
Course codes : 20244964
Credit : 3(2-2-5)
การฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อดิจิทัล
หลักการผลิตสื่อดิจิทัล การนำเสนอผ่านแพลทฟอร์มต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ การแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
Course codes : 20245564
Credit : 3(2-2-5)
การสัมมนาการสื่อสารองค์กร
สถานการณ์และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารองค์กร แนวทางแก้ไขโดยวิธีการสัมมนาร่วมกัน
Course codes : 20245764
Credit : 3(1-4-4)
การวิจัยประยุกต์เพื่องานนิเทศศาสตร์
แนวคิดและหลักการวิจัย กระบวนการแสวงหาคำตอบอย่างเป็นระบบ กระบวนการวิจัย การเขียนโครงร่างการวิจัย ทักษะการทำวิจัย การประยุกต์เพื่องานนิเทศศาสตร์ จริยธรรมการทำวิจัย
Course codes : 20246564
Credit : 3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารองค์กร
ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สอดคล้องกับงานด้านสื่อสารองค์กร
Course codes : 20246864
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบและผลิตสื่อภาพนิ่ง
ความหมาย รูปแบบ และหลักการออกแบบสื่อภาพนิ่ง การเลือกใช้ประเภทของภาพ หลักการใช้สี การจัดองค์ประกอบเชิงศิลป์ โดยเน้นสื่อประเภทดิจิทัลกราฟฟิก การรับโจทย์การสื่อสารการตลาด การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานการวางแผนการผลิต พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ
Course codes : 20246964
Credit : 3(2-2-5)
การออกแบบและผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว
ความหมาย รูปแบบ หลักการออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหวและสื่อใหม่อื่น ๆ สื่อประเภทวิดีโอคลิป และหนังสั้น ทั้งเนื้อหาที่มีการปรากฏของแบรนด์แบบชัดเจนและแอบแฝง การรับโจทย์การสื่อสารการตลาด การออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน การวางแผนการผลิต พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ
Course codes : 20247164
Credit : 3(3-0-6)
การรณรงค์การสื่อสารแบรนด์เชิงกลยุทธ์
การวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด การวิจัยข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก การพัฒนาแนวคิดหลักที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์แบรนด์ของตนเอง การวางแผนการรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ การทดสอบชิ้นงานแบบหลายทางเลือกก่อนการเริ่มดำเนินการและการประเมินผลแผนการรณรงค์สื่อสาร