ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารแบรนด์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564
ชื่อปริญญา : นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (สื่อสารแบรนด์) (นศ.ม. (สื่อสารแบรนด์))
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 36 count unit
ระยะเวลาการศึกษา : 2 year program
อาจารย์ประจำหลักสูตร :
ชื่อ-สกุล |
คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา |
รองศาสตราจารย์ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ * |
Ph.D. (Communications) The University of Tennessee, USA (2545) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณพิลาศ กุลดิลก * |
ปร.ด. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (2561) |
รองศาสตราจารย์ สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ * |
นศ.ด. (นิเทศศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กังวาฬ ฟองแก้ว |
ปร.ด. (สังคมศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2558) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิตตาภา สารพัดนึก ไชยปัญญา |
Ph.D. (Sanskrit) Banaras Hindu University, India (2544) |
รองศาสตราจารย์ ทรงยศ บัวเผื่อน |
ปร.ด. (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2533) |
หมายเหตุ : *อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
1 หมวดวิชาบังคับ
Course codes : 20251164
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
แนวคิดเกี่ยวกับการตลาด แบรนด์ และหลักการเป็นผู้ประกอบการ การประเมินความเสี่ยง การสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ โมเดลธุรกิจ การคิดและการวางแผนแบบผู้ประกอบการ การพัฒนาธุรกิจ รูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
Course codes : 20251264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์
ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสื่อสารแบรนด์ เครื่องมือสื่อสารการตลาด การวางแผนสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ การสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล
Course codes : 20255164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยเพื่องานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด
กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทงานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด การค้นหาปัญหาการวิจัย การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย
Course codes : 20256164
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล การเปิดรับข้อมูลสินค้าหรือบริการ เส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การวิจัยผู้บริโภค การออกแบบการเก็บข้อมูลลูกค้า การวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด และจริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค
Course codes : 20266264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างแบรนด์ การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนการสื่อสารแบรนด์ การวางแผนรณรงค์การสื่อสารแบรนด์ การประเมินผล การใช้ความรู้สร้างแบรนด์ในสถานการณ์จริง
2 หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า
Course codes : 20253164
Credit : 3(3-0-6)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์และสื่อสารการตลาด
ความหมาย และ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสารการตลาด การเขียน และการตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ
Course codes : 20256364
Credit : 3(3-0-6)
ภูมิทัศน์สื่อ
ประเภทของสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต
Course codes : 20266464
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารจัดการชื่อเสียงและวิกฤติ
ความหมาย แนวคิด องค์ประกอบและบทบาทของการบริหารจัดการชื่อเสียงในการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารตราสินค้า ความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการชื่อเสียงและภาพลักษณ์ การบริหารจัดการชื่อเสียงทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ รวมถึงการวัดผลประเมินผลชื่อเสียงและภาพลักษณ์
Course codes : 20266564
Credit : 3(3-0-6)
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
ความหมาย แนวคิด หลักการ ความสำคัญและประโยชน์ของดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม พัฒนาการของความรับผิดชอบต่อสังคม ผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่มีต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและสังคม ความสำคัญของกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารการตลาด แนวทางในการปฎิบัติ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประเมินผล
Course codes : 20266664
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์
แนวคิด ความสำคัญ กระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อตราสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงการปฏิบัติ
Course codes : 20267064
Credit : 3(3-0-6)
หัวข้อเลือกสรรสำหรับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด
การวิเคราะห์ปัญหาและใช้ความรู้จัดการปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด หัวข้อต่างกันในแต่ละภาคการศึกษา
Course codes : 20267164
Credit : 3(3-0-6)
กิจการเพื่อสังคม
ความหมาย คุณลักษณะ รูปแบบ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดกิจการเพื่อสังคม พัฒนาการของกิจการเพื่อสังคม สำนักคิดด้านกิจการเพื่อสังคมและการประกอบการทางสังคม คุณลักษณะและแนวทางสู่การเป็นผู้ประกอบการทางสังคม กรณีศึกษากิจการเพื่อสังคมและรูปแบบการวัดผล
Course codes : 20268164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้า
กฎหมาย ข้อบังคับและประเด็นทางจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา การใช้สื่อดิจิทัล การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด การคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ วิจารณ์และการนำไปประยุกต์
3 วิทยานิพนธ์
Course codes : 20269964
Credit : 12(0-0-36)
วิทยานิพนธ์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ของการวิจัย การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผลการวิจัย การสรุปผล อภิปรายและข้อเสนอแนะ การเขียนรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ การเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการ การนำเสนอรายงานการวิจัยด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
4 หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร
ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ
1 หมวดวิชาบังคับ
Course codes : 20251164
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
แนวคิดเกี่ยวกับการตลาด แบรนด์ และหลักการเป็นผู้ประกอบการ การประเมินความเสี่ยง การสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ โมเดลธุรกิจ การคิดและการวางแผนแบบผู้ประกอบการ การพัฒนาธุรกิจ รูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
Course codes : 20251264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์
ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสื่อสารแบรนด์ เครื่องมือสื่อสารการตลาด การวางแผนสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ การสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล
Course codes : 20255164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยเพื่องานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด
กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทงานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด การค้นหาปัญหาการวิจัย การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย
Course codes : 20256164
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล การเปิดรับข้อมูลสินค้าหรือบริการ เส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การวิจัยผู้บริโภค การออกแบบการเก็บข้อมูลลูกค้า การวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด และจริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค
Course codes : 20266264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างแบรนด์ การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนการสื่อสารแบรนด์ การวางแผนรณรงค์การสื่อสารแบรนด์ การประเมินผล การใช้ความรู้สร้างแบรนด์ในสถานการณ์จริง
2 หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า
Course codes : 20253164
Credit : 3(3-0-6)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์และสื่อสารการตลาด
ความหมาย และ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสารการตลาด การเขียน และการตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ
Course codes : 20256364
Credit : 3(3-0-6)
ภูมิทัศน์สื่อ
ประเภทของสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต
Course codes : 20266464
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารจัดการชื่อเสียงและวิกฤติ
ความหมาย แนวคิด องค์ประกอบและบทบาทของการบริหารจัดการชื่อเสียงในการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารตราสินค้า ความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการชื่อเสียงและภาพลักษณ์ การบริหารจัดการชื่อเสียงทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ รวมถึงการวัดผลประเมินผลชื่อเสียงและภาพลักษณ์
Course codes : 20266564
Credit : 3(3-0-6)
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
ความหมาย แนวคิด หลักการ ความสำคัญและประโยชน์ของดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม พัฒนาการของความรับผิดชอบต่อสังคม ผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่มีต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและสังคม ความสำคัญของกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารการตลาด แนวทางในการปฎิบัติ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประเมินผล
Course codes : 20266664
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์
แนวคิด ความสำคัญ กระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อตราสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงการปฏิบัติ
Course codes : 20267064
Credit : 3(3-0-6)
หัวข้อเลือกสรรสำหรับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด
การวิเคราะห์ปัญหาและใช้ความรู้จัดการปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด หัวข้อต่างกันในแต่ละภาคการศึกษา
Course codes : 20267164
Credit : 3(3-0-6)
กิจการเพื่อสังคม
ความหมาย คุณลักษณะ รูปแบบ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดกิจการเพื่อสังคม พัฒนาการของกิจการเพื่อสังคม สำนักคิดด้านกิจการเพื่อสังคมและการประกอบการทางสังคม คุณลักษณะและแนวทางสู่การเป็นผู้ประกอบการทางสังคม กรณีศึกษากิจการเพื่อสังคมและรูปแบบการวัดผล
Course codes : 20268164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้า
กฎหมาย ข้อบังคับและประเด็นทางจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา การใช้สื่อดิจิทัล การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด การคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ วิจารณ์และการนำไปประยุกต์
3 งานนิพนธ์
Course codes : 20269864
Credit : 6(0-0-18)
งานนิพนธ์
การกำหนดหัวข้อที่สนใจจะศึกษาหรือวิจัย วัตถุประสงค์ของการศึกษา การทบทวนวรรณกรรมหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีศึกษาหรือดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผล การสรุปผล อภิปรายและข้อเสนอแนะ การเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
4 หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร
ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ