ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารแบรนด์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564

ชื่อปริญญา : นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (สื่อสารแบรนด์) (นศ.ม. (สื่อสารแบรนด์))

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร : 36 count unit

ระยะเวลาการศึกษา : 2 year program

อาจารย์ประจำหลักสูตร :

ชื่อ-สกุล คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
รองศาสตราจารย์ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ * Ph.D. (Communications)
The University of Tennessee, USA (2545)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณพิลาศ กุลดิลก * ปร.ด. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม)
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (2561)
รองศาสตราจารย์ สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ * นศ.ด. (นิเทศศาสตร์)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กังวาฬ ฟองแก้ว ปร.ด. (สังคมศาสตร์)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2558)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิตตาภา สารพัดนึก ไชยปัญญา Ph.D. (Sanskrit)
Banaras Hindu University, India (2544)
รองศาสตราจารย์ ทรงยศ บัวเผื่อน ปร.ด. (สื่อสารมวลชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2533)
หมายเหตุ : *อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1 หมวดวิชาบังคับ

Course codes : 20251164
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

แนวคิดเกี่ยวกับการตลาด แบรนด์ และหลักการเป็นผู้ประกอบการ การประเมินความเสี่ยง การสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ โมเดลธุรกิจ การคิดและการวางแผนแบบผู้ประกอบการ การพัฒนาธุรกิจ รูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

Course codes : 20251264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์

ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสื่อสารแบรนด์ เครื่องมือสื่อสารการตลาด การวางแผนสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ การสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

Course codes : 20255164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยเพื่องานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด

กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทงานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด การค้นหาปัญหาการวิจัย การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย

Course codes : 20256164
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล การเปิดรับข้อมูลสินค้าหรือบริการ เส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การวิจัยผู้บริโภค การออกแบบการเก็บข้อมูลลูกค้า การวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด และจริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค

Course codes : 20266264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์

กลยุทธ์และกระบวนการสร้างแบรนด์ การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนการสื่อสารแบรนด์ การวางแผนรณรงค์การสื่อสารแบรนด์ การประเมินผล การใช้ความรู้สร้างแบรนด์ในสถานการณ์จริง

2 หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า

Course codes : 20253164
Credit : 3(3-0-6)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์และสื่อสารการตลาด

ความหมาย และ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสารการตลาด การเขียน และการตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ

Course codes : 20256364
Credit : 3(3-0-6)
ภูมิทัศน์สื่อ

ประเภทของสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต

Course codes : 20266464
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารจัดการชื่อเสียงและวิกฤติ

ความหมาย แนวคิด องค์ประกอบและบทบาทของการบริหารจัดการชื่อเสียงในการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารตราสินค้า ความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการชื่อเสียงและภาพลักษณ์ การบริหารจัดการชื่อเสียงทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ รวมถึงการวัดผลประเมินผลชื่อเสียงและภาพลักษณ์

Course codes : 20266564
Credit : 3(3-0-6)
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

ความหมาย แนวคิด หลักการ ความสำคัญและประโยชน์ของดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม พัฒนาการของความรับผิดชอบต่อสังคม ผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่มีต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและสังคม ความสำคัญของกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารการตลาด แนวทางในการปฎิบัติ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประเมินผล

Course codes : 20266664
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์

แนวคิด ความสำคัญ กระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อตราสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงการปฏิบัติ

Course codes : 20267064
Credit : 3(3-0-6)
หัวข้อเลือกสรรสำหรับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด

การวิเคราะห์ปัญหาและใช้ความรู้จัดการปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด หัวข้อต่างกันในแต่ละภาคการศึกษา

Course codes : 20267164
Credit : 3(3-0-6)
กิจการเพื่อสังคม

ความหมาย คุณลักษณะ รูปแบบ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดกิจการเพื่อสังคม พัฒนาการของกิจการเพื่อสังคม สำนักคิดด้านกิจการเพื่อสังคมและการประกอบการทางสังคม คุณลักษณะและแนวทางสู่การเป็นผู้ประกอบการทางสังคม กรณีศึกษากิจการเพื่อสังคมและรูปแบบการวัดผล

Course codes : 20268164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้า

กฎหมาย ข้อบังคับและประเด็นทางจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา การใช้สื่อดิจิทัล การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด การคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ วิจารณ์และการนำไปประยุกต์

3 วิทยานิพนธ์

Course codes : 20269964
Credit : 12(0-0-36)
วิทยานิพนธ์

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ของการวิจัย การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผลการวิจัย การสรุปผล อภิปรายและข้อเสนอแนะ การเขียนรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ การเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการ การนำเสนอรายงานการวิจัยด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

4 หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต

Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร

ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ

1 หมวดวิชาบังคับ

Course codes : 20251164
Credit : 3(3-0-6)
การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

แนวคิดเกี่ยวกับการตลาด แบรนด์ และหลักการเป็นผู้ประกอบการ การประเมินความเสี่ยง การสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ โมเดลธุรกิจ การคิดและการวางแผนแบบผู้ประกอบการ การพัฒนาธุรกิจ รูปแบบงานของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

Course codes : 20251264
Credit : 3(3-0-6)
การสื่อสารแบรนด์

ความหมาย องค์ประกอบและประเภทของแบรนด์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสื่อสารแบรนด์ เครื่องมือสื่อสารการตลาด การวางแผนสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ การสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

Course codes : 20255164
Credit : 3(3-0-6)
ระเบียบวิธีวิจัยเพื่องานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด

กระบวนทัศน์สำหรับการแสวงหาความรู้ความจริง ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในบริบทงานด้านแบรนด์และสื่อสารการตลาด การค้นหาปัญหาการวิจัย การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย

Course codes : 20256164
Credit : 3(3-0-6)
การเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ความหมาย แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล การเปิดรับข้อมูลสินค้าหรือบริการ เส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค และการเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ การเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้บริโภค การวิจัยผู้บริโภค การออกแบบการเก็บข้อมูลลูกค้า การวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปวางแผนการสื่อสารการตลาด และจริยธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค

Course codes : 20266264
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์

กลยุทธ์และกระบวนการสร้างแบรนด์ การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนการสื่อสารแบรนด์ การวางแผนรณรงค์การสื่อสารแบรนด์ การประเมินผล การใช้ความรู้สร้างแบรนด์ในสถานการณ์จริง

2 หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า

Course codes : 20253164
Credit : 3(3-0-6)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์และสื่อสารการตลาด

ความหมาย และ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการทำงานสร้างสรรค์ในงานสื่อสารการตลาด การเขียน และการตีความโจทย์ทางการตลาด การค้นหาแนวคิดและการสร้างสรรค์แคมเปญการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ

Course codes : 20256364
Credit : 3(3-0-6)
ภูมิทัศน์สื่อ

ประเภทของสื่อ คุณลักษณะ ข้อดี ข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภททั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ กระบวนการวางแผนสื่อ อันได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มของสื่อในอนาคต

Course codes : 20266464
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การบริหารจัดการชื่อเสียงและวิกฤติ

ความหมาย แนวคิด องค์ประกอบและบทบาทของการบริหารจัดการชื่อเสียงในการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารตราสินค้า ความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการชื่อเสียงและภาพลักษณ์ การบริหารจัดการชื่อเสียงทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ รวมถึงการวัดผลประเมินผลชื่อเสียงและภาพลักษณ์

Course codes : 20266564
Credit : 3(3-0-6)
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

ความหมาย แนวคิด หลักการ ความสำคัญและประโยชน์ของดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม พัฒนาการของความรับผิดชอบต่อสังคม ผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่มีต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและสังคม ความสำคัญของกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารการตลาด แนวทางในการปฎิบัติ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประเมินผล

Course codes : 20266664
Credit : 3(3-0-6)
กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์

แนวคิด ความสำคัญ กระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อตราสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดกลยุทธ์ กลวิธี และการประเมินผล รวมถึงการปฏิบัติ

Course codes : 20267064
Credit : 3(3-0-6)
หัวข้อเลือกสรรสำหรับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด

การวิเคราะห์ปัญหาและใช้ความรู้จัดการปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์และการสื่อสารการตลาด หัวข้อต่างกันในแต่ละภาคการศึกษา

Course codes : 20267164
Credit : 3(3-0-6)
กิจการเพื่อสังคม

ความหมาย คุณลักษณะ รูปแบบ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดกิจการเพื่อสังคม พัฒนาการของกิจการเพื่อสังคม สำนักคิดด้านกิจการเพื่อสังคมและการประกอบการทางสังคม คุณลักษณะและแนวทางสู่การเป็นผู้ประกอบการทางสังคม กรณีศึกษากิจการเพื่อสังคมและรูปแบบการวัดผล

Course codes : 20268164
Credit : 3(3-0-6)
กฎหมายและจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้า

กฎหมาย ข้อบังคับและประเด็นทางจริยธรรมในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา การใช้สื่อดิจิทัล การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด การคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ วิจารณ์และการนำไปประยุกต์

3 งานนิพนธ์

Course codes : 20269864
Credit : 6(0-0-18)
งานนิพนธ์

การกำหนดหัวข้อที่สนใจจะศึกษาหรือวิจัย วัตถุประสงค์ของการศึกษา การทบทวนวรรณกรรมหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีศึกษาหรือดำเนินการวิจัย การประมวลผลและการวิเคราะห์ผล การสรุปผล อภิปรายและข้อเสนอแนะ การเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยปากเปล่า จริยธรรมการวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

4 หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต

Course codes : 20235664
Credit : 2(2-0-4)
สถิติพื้นฐานสำหรับการวิจัยการสื่อสาร

ความหมาย ความสำคัญของสถิติพื้นฐานที่ใช้ในงานสื่อสาร วิธีการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ความน่าเชื่อถือ